Cựu Thủ tướng Thaksin bị tuyên 2 năm tù

21/10/2008 23:34 GMT+7

*Sẽ tiến hành dẫn độ ông Thaksin Tòa án tối cao Thái Lan hôm qua đã tuyên án cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra 2 năm tù vì tội lạm quyền giúp vợ mua đất với giá rẻ hơn giá thị trường.

Phán quyết lịch sử

Bồi thẩm đoàn gồm 9 người đã ra phán quyết với 5 phiếu thuận, 4 phiếu chống rằng ông Thaksin với cương vị của mình đã giúp vợ là bà Poitjaman mua một khu đất ở Ratchadapisek, Bangkok với giá hời. Tuy nhiên, tòa cũng tuyên bà Potjaman trắng án. Phán quyết của Tòa tối cao hôm qua là án tù đầu tiên dành cho ông Thaksin kể từ khi ông bị lật đổ trong cuộc đảo chính ngày 19.9.2006.

Vợ chồng cựu thủ tướng tất nhiên là không có mặt tại tòa để nghe phán quyết vì đang sống lưu vong tại Anh. Tòa án cũng đã ban hành lệnh bắt mới đối với ông Thaksin và hủy lệnh bắt bà Potjaman ban hành trước đó. Văn phòng Tổng công tố Thái Lan cũng cho hay họ sẽ gấp rút phối hợp với nhà chức trách Anh để dẫn độ ông Thaksin về nước. Hãng tin Reuters trích lời ông Thaksin từ London (Anh) nói rằng phán quyết hôm qua không làm ông ngạc nhiên. Ông cũng không bình luận về phán quyết và nói sẽ viết thư tay gửi Tòa tối cao để phản hồi về phán quyết.

Hồi năm 2003, khu đất ở Ratchadapisek nói trên đã được bán cho bà Potjaman với giá 772 triệu baht (khoảng 22 triệu USD), một cái giá được cho là rẻ hơn 3 lần so với giá thị trường. Khi đó ông Thaksin đã lên làm thủ tướng được 2 năm. Sau cuộc đảo chính năm 2006, Ủy ban Kiểm tra tài sản (ASC) - một cơ quan do lực lượng đảo chính lập ra - đã đưa vụ việc ra điều tra, cáo buộc ông Thaksin lạm quyền giúp vợ tư lợi. Cho đến nay, vai trò của ASC vẫn còn là điều gây tranh cãi. Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) sau khi lên cầm quyền hồi đầu năm nay đã nỗ lực sửa Hiến pháp, một động thái được cho là để xóa bỏ vai trò của ASC, nhằm cứu ông Thaksin thoát khỏi nhiều cáo buộc tham nhũng và lạm quyền. Tuy nhiên, nỗ lực này đã không thể thực hiện kịp.

“Châm dầu vào lửa”

Đây cũng là sự kiện được dư luận quan tâm bởi nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến tình hình chính trị đang cực kỳ căng thẳng hiện nay ở Thái Lan. Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD), lực lượng chống đối đang biểu tình và chiếm Phủ thủ tướng từ 2 tháng qua, đã hết sức vui mừng khi nghe tòa tuyên án ông Thaksin. Họ hét lên: “Chúng ta đã chiến thắng” khi biết ông Thaksin bị phạt 2 năm tù giam.

Lực lượng ủng hộ chính phủ và ông Thaksin là Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD hay DAAD) tất nhiên không vừa lòng với phán quyết. Gần 100 người thuộc UDD hôm qua cũng đã kéo đến Tòa án tối cao để biểu thị sự ủng hộ ông Thaksin dưới sự hiện diện của 300 cảnh sát bảo đảm an ninh. Các cuộc biểu tình phản đối phán quyết dự đoán sẽ diễn ra. Gần nhất, một cuộc đụng độ rất có thể sẽ xảy ra hôm nay khi cựu Phó cảnh sát trưởng quốc gia Salang Bunnag nói sẽ chiếm lại Phủ thủ tướng từ PAD. Phán quyết 2 năm tù đối với ông Thaksin hôm qua có thể sẽ là cái cớ làm bùng lên ngọn lửa giận dữ của những người ủng hộ vị cựu thủ tướng này.

Tuy nhiên, sự việc không chỉ đơn giản dừng lại ở đó. Phán quyết của tòa án hôm qua cũng là một động lực thúc đẩy PAD tiếp tục biểu tình để lật đổ hoàn toàn chính phủ mà họ cho là do ông Thaksin đứng sau. Chính phủ của Thủ tướng Somchai Wongsawat, em rể ông Thaksin, hiện đang đứng trước sóng gió khi cầm quyền chưa được 1 tháng. Uy tín của chính phủ cũng bị giảm sút sau khi để xảy ra vụ cảnh sát dùng hơi cay trấn áp người của PAD biểu tình bên ngoài nhà Quốc hội hôm 7.10 gây nhiều thương vong.

V.P (Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.