Cựu thủ tướng Ý Berlusconi bị kết án 3 năm tù

09/07/2015 16:17 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Silvio Berlusconi - người từng 4 lần làm Thủ tướng Ý - đã bị tòa án kết án 3 năm tù giam vì tội đưa hối lộ 3 triệu euro (3,3 triệu USD) nhằm làm suy yếu chính phủ.

(TNO) Tỉ phú Silvio Berlusconi - người từng 4 lần làm Thủ tướng Ý - đã bị tòa án kết án 3 năm tù giam vì tội đưa hối lộ 3 triệu euro (3,3 triệu USD) nhằm làm suy yếu chính phủ.

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi - Ảnh: AFP
Theo bản án do tòa án ở Naples (Ý) công bố ngày 8.7, ông Berlusconi cũng bị cấm giữ bất kỳ chức vụ nào trong lĩnh vực công trong vòng 5 năm, theo BBC.
Tuy thế, ông Berlusconi, 78 tuổi, sẽ không phải ngồi tù nhờ một quy chế miễn trừ sẽ hết hạn vào cuối năm nay.
Ông Berlusconi - một ông trùm trong lĩnh vực truyền thông - bị kết tội đã đưa hối lộ 3 triệu USD hồi năm 2006 cho thượng nghị sĩ Sergio De Gregorio để đổi lại việc ông này rút khỏi liên minh cầm quyền của thủ tướng lúc bấy giờ là Romano Prodi, vốn đang ở thế rất mong manh, dễ sụp đổ vì chỉ giữ số ghế đa số sít sao trong quốc hội.
Sự rút lui của ông Gregorio càng làm suy yếu chính quyền của ông Prodi, dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ vào năm 2008 chỉ 2 năm sau cuộc bầu cử.
Trong cuộc bầu cử sớm ngay sau đó, đảng trung tả Forza Italia của ông Berlusconi thắng cử và ông này lên làm thủ tướng nhiệm kỳ thứ 3.
Bản thân ông Gregorio đã thừa nhận nhận khoản tiền kể trên, còn cựu thủ tướng Berlusconi thì bác bỏ mọi cáo buộc.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Berlusconi gặp rắc rối về mặt pháp lý. Hồi đầu năm nay, ông phải lao động công ích sau khi bị kết tội trốn thuế. Lẽ ra ông phải ngồi tù nhưng cuối cùng chỉ chịu hình phạt nhẹ kể trên nhờ cao tuổi.
Ầm ĩ hơn là vụ cáo buộc ông này quan hệ tình dục với gái bán dâm vị thành niên. Tuy thế cuối cùng ông đã thoát tội với lý lẽ không biết cô này chưa đủ tuổi thành niên (?).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.