Cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã chết?

20/07/2012 13:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Hàn Quốc đang kiểm tra các báo cáo tình báo chưa được xác nhận rằng một cuộc đấu súng, vốn khiến 20 - 30 quân nhân thiệt mạng, đã xảy ra khi CHDCND Triều Tiên cách chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-ho.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 20.7 cho biết một số chuyên gia phân tích tình báo tin rằng ông Ri, người đã không lộ diện kể từ sau vụ cách chức bất ngờ đầu tuần này, đã bị thương hoặc bị sát hại trong cuộc đối đầu.

Dẫn lời các quan chức chính phủ Hàn Quốc, tờ báo cho biết cuộc đấu súng nổ ra lúc Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, cố gắng bắt giữ ông Ri khi đang thực thi lệnh cách chức của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Các binh sĩ bảo vệ ông Ri, vốn cũng là một phó nguyên soái, hình như đã nổ súng.

“Chúng tôi không thể loại trừ khả năng ông Ri đã bị thương hoặc thậm chí thiệt mạng trong cuộc giao tranh”, nguồn tin cho biết.

Hiện chưa có phản ứng gì từ phía Triều Tiên với thông tin này.

Truyền thông Triều Tiên hôm 16.7 đã phát đi một thông báo gây ngạc nhiên rằng ông Ri, một phụ tá thân cận của ông Kim, đã bị bãi nhiệm mọi chức vụ do “đau ốm”.

Sự việc này lập tức gây ra những đồn đoán rằng ông có thể đã thất thế trong cuộc tranh giành quyền lực ở hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của chính phủ Triều Tiên.

Trong khi đó, các binh sĩ Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng đã chào mừng việc ông Kim được phong nguyên soái bằng một cuộc khiêu vũ tưng bừng trên đường phố.

Hồi đầu tuần, Triều Tiên thông báo ông Kim Jong-un sẽ trở thành nguyên soái của lực lượng vũ trang với 1,2 triệu binh sĩ của nước này.

Trùng Quang

>> Triều Tiên có tổng tham mưu trưởng mới
>> Triều Tiên có phó nguyên soái mới
>> Bí ẩn vụ miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên
>> Triều Tiên miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội
>> Quan chức Triều Tiên “học kinh tế ở Trung Quốc”
>> Tập trận rầm rộ trên bán đảo Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.