Cựu tổng thống Ai Cập Mubarak được tự do

03/03/2017 09:57 GMT+7

Toà án Ai Cập tuyên bố cựu tổng thống Hosni Mubarak vô tội sau những cáo buộc liên quan đến cái chết của hàng trăm người biểu tình đòi ông từ chức năm 2011.

Cựu tổng thống Hosni Mubarak (88 tuổi) mất chức vào năm 2011 sau 30 năm cầm quyền. Ông bị kết án tù chung thân vào năm 2012 với tội danh mưu sát 239 người biểu tình, theo Reuters.

CNN dẫn thống kê của tổ chức Ân xá quốc tế cho biết có ít nhất 840 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương trong cuộc biểu tình kéo dài 18 ngày vào năm 2011, đòi ông Mubarak từ chức.

Vào tháng 1.2013, Toà án Tối cao bác bỏ bản án trên và yêu cầu xét xử lại. Đến tháng 11.2014, toà hình sự xử ông Mubarak vô tội, cho rằng quyết định truy tố của công tố viên đối với ông Mubarak vào năm 2011 là thiếu cơ sở pháp lý. Công tố viên nước này sau đó kháng cáo quyết định trên và dẫn đến việc xét xử cuối cùng vào ngày 2.3.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Ahmed Abdel Qawi ngày 2.3 tuyên bố trước sự hân hoan của những người ủng hộ ông Mubarak rằng bị cáo vô tội. Đây được cho là phán quyết cuối cùng của "phiên toà thế kỷ" và sẽ không bị kháng án.

Kể từ khi bị bắt vào năm 2012, cựu tổng thống Mubarak trải qua phần lớn thời gian trong bệnh viện tại thủ đô Cairo để trị bệnh. Ông đến dự phiên xét xử ngày 2.3 trên băng ca.

Từ khi bị lật đổ vào năm 2011, cựu tổng thống Mubarak trải qua nhiều phiên toà hình sự với nhiều cáo buộc khác nhau, nhưng chỉ bị kết án trong một vụ tham nhũng.

Tháng 1.2016, Toà án Tối cao tuyên bố giữ nguyên bản án 3 năm tù giam đối với ông Mubarak và 2 người con trai của ông vì tội sử dụng quỹ công cho mục đích cá nhân. Tại thời điểm đó, cả ông và 2 người con đã bị giam hơn 3 năm nên được thả.

Ông Mubarak từ lâu khẳng định sự trong sạch của bản thân. Tại phiên toà ngày 2.3, khi nghe thẩm phán đọc những cáo buộc về việc ông cấp vũ khí để sát hại người biểu tình, ông Mubarak nói "điều đó đã không xảy ra".

The New York Times dẫn lời luật sư của ông Mubarak cho biết sau khi hoàn toàn tự do, cựu tổng thống có ý định quay về căn biệt thự ở thành phố Sharm al Sheikh để nghỉ ngơi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.