Cựu tổng thống Carter 'chỉ điểm' cho Nga không kích IS?

22/10/2015 19:20 GMT+7

(TNO) Nga được xem là thành công trong chiến dịch không kích IS ở Syria vì đâu? Có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc "chỉ điểm" của một cựu tổng thống Mỹ, theo Fox News.

(TNO) Nga được xem là thành công trong chiến dịch không kích IS ở Syria vì đâu? Có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc "chỉ điểm" của một cựu tổng thống Mỹ, theo Fox News.

Cựu tổng thống Jimmy Carter "chỉ điểm" cho ông Putin không kích IS - Ảnh: ReutersCựu tổng thống Jimmy Carter "chỉ điểm" cho ông Putin không kích IS - Ảnh: Reuters
Chiến dịch không kích của Nga được nói là rất hiệu quả chỉ trong vòng 3 tuần lễ triển khai, đó là nhờ công tác tình báo tốt và cả sách lược tuyệt vời của Tổng thống Vladimir Putin.
Tuy nhiên gần đây có thông tin cho rằng Moscow không thể đánh trúng mục tiêu IS ở Syria nếu không có sự chỉ điểm rất chính xác của một cựu tổng thống Mỹ, đó là ông Jimmy Carter. Cựu tổng thống Mỹ nói rằng chính ông đã đưa bản đồ xác định vi trị của IS cho Nga, theo Fox News hôm 21.10.
Cựu tổng thống Mỹ Carter trong một lần nói chuyện ở bang Georgia hồi cuối tuần qua đã tiết lộ thông tin này. Cựu tổng thống Mỹ nói rằng ông đánh giá cao tính cách của Tổng thống Putin cũng như sự quan tâm của người Nga đối với “chiến dịch câu cá”, ý ông muốn nói đến không kích.
Ông Carter kể ông từng gặp ông Putin hồi tháng 4.2015 cùng với nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác trong một cuộc họp bàn về cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine. Tại đây, ông Putin đã trò chuyện với cựu tổng thống Mỹ, rồi sau đó đưa cho ông Carter email của mình để 2 bên có thể trao đổi, chia sẻ “kinh nghiệm câu cá”.
Ông Carter nói rằng chính ông đã gửi rất nhiều bản đồ vị trí của IS cho Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Bản đồ này do trung tâm của ông, Carter Center vẽ và nhờ đó Moscow đã “câu” chính xác các mục tiêu của IS ở Syria.
“Tôi đã gửi cho ông Putin một tin nhắn hôm thứ Năm và hỏi ông ấy có muốn một bản sao tấm bản đồ để ông ấy có thể đánh bom chính xác mục tiêu IS không. Sang thứ Sáu, Đại sứ quán Nga tại Washignton đã gọi cho tôi và nói muốn có tấm bản đồ”, ông Carter kể lại tại một lớp học ở Georgia, Lớp học đã được quay video, sau đó được phát trên đài truyền hình NBC News.
“Vì vậy trong tương lai, nếu Nga đánh bom trật thì bạn biết rằng đó không phải là lỗi của ông Putin, mà là của tôi”, ông Carter nói như đùa, khiến cả lớp cười vang.
Nga chưa lên tiếng xác nhận hay phủ nhận về câu chuyện của ông Carter.
Chiến dịch không kích IS của Nga không được chính phủ của Tổng thống Obama chào đón, và người Mỹ cũng không muốn chia sẻ thông tin tình báo cũng như hợp tác với người Nga.
Nguyên nhân là vì Washington cho rằng mục đích không kích của Moscow chỉ để bảo vệ chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và tiêu diệt lực lượng nổi dậy được Mỹ và nhiều nước Trung Đông ủng hộ và muốn lật đổ ông Assad.
Mỹ và liên quân triển khai không kích IS từ tháng 9.2014, trong khi Nga bắt đầu chiến dịch 1 năm sau nhưng được đánh giá là hiệu quả hơn nhiều so với của Mỹ và liên quân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.