Cựu Tổng thống Pháp bị tố lợi dụng người phụ nữ giàu thứ ba thế giới

22/03/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy ngày 21.3 chính thức bị điều tra trước cáo buộc lợi dụng bà Liliane Bettencourt, người phụ nữ giàu thứ ba trên thế giới, để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử hồi năm 2007.

Ông Sarkozy bị cáo buộc nhiều lần đến nhà bà Bettencourt và nhận nhiều phong bì tiền mặt từ bà để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử năm 2007, theo tin tức từ AFP.

Các công tố viên Pháp cho AFP biết ông Sarkozy từng bị khiển trách vì đã gặp gỡ người quản gia của bà Bettencourt.

Ông Sarkozy khẳng định rằng mình chỉ đến thăm nhà bà Bettencourt một lần trong suốt chiến dịch tranh cử.

Bà Bettencourt hiện nay ở tuổi 90 và tình hình sức khỏe yếu đi kể từ năm 2006. Cựu kế toán Claire Thibout của bà Bettencourt khai với cảnh sát rằng bà Bettencourt đã đưa các bao thư tiền mặt cho một quan chức thân tín của ông Sarkozy để chuyển vào quỹ cho chiến dịch tranh cử.

Các điều tra viên Pháp tình nghi ông Sarkozy lợi dụng bà Bettencourt, và nhận đến 4 triệu EUR (5,2 triệu USD) tiền mặt từ bà.

Nếu như cuộc điều tra kết thúc, với chứng cứ phạm tội rõ ràng, ông Sarkozy sẽ phải đối mặt với bản án 3 năm tù giam và một số tiền phạt lớn, theo Reuters.

Bà Liliane Bettencourt, cổ đông chính của tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất thế giới L'Oréal, hồi đầu tháng 3.2013 trở thành người phụ nữ giàu thứ ba trên thế giới, với tài sản ròng ước tính lên đến 30 tỉ USD.

Sau khi bị đánh bại bởi ông Francois Hollande, hiện là Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử hồi năm 2012, ông Sarkozy liên tục đối mặt với những cáo buộc liên quan đến việc gây quỹ trái phép cho chiến dịch tranh cử.

Ông Sarkozy từng bị tố cáo nhận tiền trái phép từ cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử.

Phúc Duy

>> Ông Sarkozy sẽ định cư ở Anh để né thuế?
>> Ông Sarkozy ra tòa
>> Mỹ bị tố theo dõi cựu Tổng thống Pháp Sarkozy
>> Lục soát nhà ông Sarkozy
>> Cảnh sát Pháp khám xét nhà cựu Tổng thống Sarkozy
>> Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chuẩn bị hầu tòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.