Cựu tổng thống Pháp bị tuyên hai năm tù treo

15/12/2011 17:15 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã bị tuyên án hai năm tù treo vì tội biển thủ và lạm quyền trong phiên tòa hôm nay 15.12.

(TNO) Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã bị tuyên án hai năm tù treo vì tội biển thủ và lạm quyền trong phiên tòa hôm nay 15.12.

Ông Chirac, đảm nhiệm chức vụ tổng thống Pháp từ năm 1995 đến 2007, là nguyên thủ đầu tiên của nước này bị kết án kể từ năm 1945, khi Thống chế Philippe Petain, lãnh đạo chính quyền Vichy, bị kết tội cộng tác với Quốc xã Đức, theo BBC.

Chính trị gia 79 tuổi không có mặt tại tòa án để nghe phán quyết vì lâm bệnh. Ông phải ra tòa vì các cáo buộc từ thời còn làm thị trưởng Paris trong giai đoạn 1977 đến 1995.

Ông Chirac bị cáo buộc trả lương cho các thành viên thuộc đảng Tập hợp vì nền cộng hòa của mình thông qua những công việc không tồn tại ở tòa thị chính Paris.

Theo AFP, đây là một bản án gây ngạc nhiên bởi chính phía công tố viên cũng kêu gọi tha bổng cho ông Chirac cùng 9 bị cáo khác tại phiên tòa.

Vào năm 2004, khi ông Chirac còn giữ chức tổng thống, một số nhân vật, bao gồm cả ngoại trưởng hiện nay là ông Alain Juppe đã bị kết tội vì dính líu đến vụ án trên. Ông Juppe khi đó đã bị tuyên 14 tháng tù treo.

Theo lý thuyết, ông Chirac có thể bị tuyên án tối đa 10 năm với các cáo buộc nêu trên.

Sơn Duân

>> Chính trường Pháp lại rúng động vì bê bối
>> Đằng sau quan hệ Pháp - châu Phi
>> Ông Chirac bị cáo buộc “nhận tiền bẩn từ châu Phi”
>> Cựu tổng thống và thủ tướng Pháp bị tố nhận hối lộ 20 triệu USD
>> Hoãn phiên xử cựu Tổng thống Pháp
>> Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac bị kiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.