Cựu tổng thống Philippines: Chính quyền ông Duterte là ‘nỗi thất vọng lớn’

10/10/2016 17:32 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là “nỗi thất vọng lớn”, cựu tổng thống Fidel Ramos nhận xét.

Cựu tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos (năm nay 88 tuổi) cho biết chính quyền ông Duterte “thất bại thảm hại” khi ưu tiên cho cuộc chiến chống ma túy đẫm máu hơn là các vấn đề khác như đói nghèo, giá cả leo thang, đầu tư nước ngoài và công ăn việc làm, theo Reuters.
Trong bài xã luận đăng trên tờ Manila Bulletin (Philippines) ngày 9.10, ông Ramos liệt kê cho chính quyền ông Duterte những lĩnh vực nên ưu tiên “có thể làm được” hơn là “mắc kẹt trong những vấn đề tranh cãi không hồi kết về những vụ giết người ngoài vòng pháp luật trong chiến dịch chống ma túy, và dùng lời lẽ chửi rủa hay các ngôn từ mang tính phỉ báng”.
Kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức, trên 3.600 người đã bị giết trong chiến dịch chống ma túy đẫm máu do ông khởi xướng. Theo kết quả một cuộc khảo sát dân ý công bố ngày 7.10, 84% người dân Philippines được hỏi đã ủng hộ chiến dịch chống ma túy nhưng họ vẫn muốn cảnh sát bắt sống nghi phạm hơn là giết chết, theo Reuters.
Ông Ramos cũng chỉ trích những tuyên bố trái ngược của chính quyền Duterte về quan hệ Mỹ - Philippines “gây lúng túng”, bao gồm việc ông Duterte gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ khốn”. Tuần rồi ông còn bảo ông Obama nên “xuống địa ngục”, đồng thời tuyên bố Manila có thể cắt đứt mối quan hệ đồng minh lâu năm với Washington.
Ngày 7.10, ông Duterte tái khẳng định cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Philippines đang diễn ra sẽ là “cuộc tập trận cuối cùng” và còn thách thức Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) lật đổ ông.
Ông Ramos bày tỏ kỳ vọng trong thời gian tới ông Duterte sẽ tập trung giải quyết “tất cả vấn đề của Philippines, bắt đầu bằng vấn đề nghèo đói”.
Người phát ngôn của Tổng thống Duterte, ông Ernesto Abella, vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Tổng thống Duterte đã chọn ông Ramos (tổng thống giai đoạn 1992-1998) làm đặc phái viên để đàm phán, hàn gắn quan hệ với Trung Quốc sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông. Theo phán quyết của PCA, Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông.
Ông Duterte lâu nay luôn bày tỏ sự kính trọng đối với cựu tổng thống Ramos và từng tuyên bố rằng chính ông Ramos đã động viên ông tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 5.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.