Cựu tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ sớm trở về Kiev

11/03/2014 21:35 GMT+7

(TNO) Ngày 11.3, tại thành phố Rostov-on-Don (Nga), Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych tuyên bố, ông vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine và sẽ sớm quay trở về thủ đô Kiev.

(TNO) Ngày 11.3, tại thành phố Rostov-on-Don (Nga), Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych tuyên bố, ông vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine và sẽ sớm quay trở về thủ đô Kiev.

“Tôi không chỉ là tổng thống hợp pháp mà còn là tổng tư lệnh của Ukraine”, AFP dẫn lời ông Yanukovych phát biểu trong buổi họp báo.

Cựu tổng thống còn cho biết, ông sẽ sớm quay trở về thủ đô Kiev của Ukraine.

Khác với lần họp báo trước đây, lần này ông Yanukovych đã đứng trước cờ Nga và có một bài phát biểu dài 7 phút bằng tiếng Nga, tại một hội trường ở thành phố Rostov-on-Don.

Sau khi kết thúc bài phát biểu, ông Yanukovych rời bục mà không trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ phóng viên.

Cựu Tổng thống Ukraine tái khẳng định, những phần tử phát xít và những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang nắm chính quyền lâm thời Ukraine, đồng thời chỉ trích cuộc bầu cử vào tháng 5 tới tại Ukraine là “hoàn toàn bất hợp pháp”.

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ngày 7.3 cho biết, đang cân nhắc đề nghị của chính quyền lâm thời Ukraine về việc ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với ông Yanukovych.

Interpol xác nhận đã nhận được đề nghị trên vào ngày 5.3, trong đó đề nghị phát lệnh truy nã quốc tế đối với cựu Tổng thống Ukraine về tội lạm quyền và “sát hại hàng loạt” người biểu tình, theo AFP. Interpol đã thông báo việc này đến các quốc gia thành viên.

Chính quyền lâm thời Ukraine ngày 26.2 từng đề nghị ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với ông Yanukovych nhưng sau đó, ông này đã xuất hiện và có một buổi họp báo tại Nga.

Ông Yanukovych bị phế truất sau khi không ký kết một thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu u, kích ngòi làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài 3 tháng qua, khiến gần 100 người chết.

Phúc Duy

>> Interpol cân nhắc lệnh truy nã quốc tế cựu Tổng thống Ukraine
>> EU đe dọa trừng phạt Nga vì tình hình Ukraine
>> Tổng thống Putin: Quan hệ Mỹ - Nga không nên bị ảnh hưởng vì Ukraine
>> Nga tập trận phòng không quy mô lớn gần biên giới Ukraine
>> Tình báo Mỹ hứng chỉ trích trong vụ Ukraine
>> Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược
>> Ngoại trưởng Mỹ, EU thảo luận về tình hình Ukraine
>> Liên Hiệp Quốc tiếp tục cử đặc phái viên đến Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.