Đá... người ở Anh!

26/09/2011 10:12 GMT+7

Sau đá gà, đá chó, đá ngựa, nay đến đá... người với “đấu sĩ” là những cậu bé 5-8 tuổi trong một cái lồng sắt để... mua vui. Dư luận Anh đang phản ứng...

Cuộc “đá... người” mở màn ngày 10-9 tại câu lạc bộ Greenlands Labour thuộc thị trấn Preston, Lancashire, Anh. Nhiều tờ báo Anh mô tả: trong lồng sắt, hai “đấu sĩ” trên người không một mảnh đồ bảo hộ, lao vào nhau đá đấm túi bụi, hung hãn như những võ sĩ chuyên nghiệp. Bên ngoài lồng sắt là cả một đám đông cuồng nhiệt đang reo hò, những cô gái cởi quần cởi áo để cổ vũ cho thêm nhiệt tình, những cuộc cá độ sôi nổi... Trước mỗi trận đấu đều có những cô nàng trong trang phục “mát mẻ” diễu hành quanh lồng đấu để giới thiệu.

Các trận đấu kéo dài 10 phút. Khán giả trả 40 USD để có một vé vào cửa và có thể xem 14 trận đấu. Không giống như cách thi đấu chuyên nghiệp, trên lý thuyết các đấu sĩ nhí không được phép đấm, đá, lên gối hay thúc khuỷu tay vào nhau. Nhưng trên thực tế luật thi đấu này thường xuyên bị phá vỡ nên quyền cước cứ tung ra như mưa. Một cậu bé 8 tuổi đến từ Manchester đã bật khóc sau khi bị dính đòn, một nhân viên y tế nhanh chóng có mặt để kiểm tra trước khi cậu bé tiếp tục trận đấu.

Đối với 250 khán giả người lớn này, đây chỉ là một tối giải trí khi họ đến xem một trò vui lạ, uống bia cho đã và cá cược thỏa thích xem “gà” nào sẽ thắng. Trong khi những đứa trẻ còn ở tuổi học sinh này đang quần thảo đầy bạo lực và nguy hiểm thì cha mẹ của chúng lại thản nhiên đứng ngoài nhìn, tay cầm lon bia vừa uống vừa xem cảnh đấu đá của con.

Người trong cuộc nói gì?

Michelle Anderson, người quản lý câu lạc bộ Greenlands Labour, cho biết không bị rắc rối gì về giấy phép kinh doanh của câu lạc bộ khi tổ chức các sự kiện như vậy bởi cha mẹ của chúng đều có mặt ở đây. Khi được hỏi về cậu bé đã khóc trong một trận đấu, Nightingle thản nhiên nói: “Đứa trẻ này chưa từng bị đánh trước đây. Nó là một trong những đứa đã đoạt huy chương vàng. Khi những đứa trẻ bị đánh, chúng sẽ học được những cảm xúc”.

Báo Le Nouvel Observateur (Pháp) dẫn lời một nhà tổ chức của sự kiện này cho biết các cuộc đấu là bổ ích cho thanh thiếu niên. Theo ông, nếu các trận đấu này không diễn ra thì chắc chắn sẽ là mở cánh cửa cho bạo lực diễn ra ở bất cứ nơi nào khác thôi. Thanh thiếu niên sẽ thượng cẳng chân hạ cẳng tay trên đường phố, trên các trạm giao thông và sẽ sử dụng cả đến vũ khí.

Còn Nick Hartley, cha của Kian MacKinson, 9 tuổi, đã bước vào lồng sắt này suốt chín tháng qua, khẳng định không có đứa trẻ nào bị nguy hiểm và không có nguy hại gì đối với môn đấu võ trong lồng sắt này, đặc biệt là khi con ông rất “yêu thích” nó.


Các đấu sĩ nhí thi đấu mà không có đồ bảo hộ - Ảnh: Daily Mail

Xã hội vào cuộc

Thế nhưng, những tấm ảnh và đoạn phim các trận đấu của các võ sĩ nhí lan truyền trên mạng gây sốc cho dư luận Anh.

Bộ Văn hóa Anh lên án các trận đấu trong lồng sắt giữa những đứa trẻ là “dã man”. Các bác sĩ và những người tham gia chiến dịch an toàn cho trẻ em tỏ ra thật sự hoảng sợ khi nhấn mạnh việc không có mũ bảo hộ có thể dẫn đến những tổn thương não hoặc dẫn đến cái chết cho trẻ. Họ kêu gọi ban hành lệnh cấm những hành động “bệnh hoạn” này.

Các chuyên gia pháp lý cũng cảnh báo những bậc phụ huynh khuyến khích con họ tham gia các cuộc đấu võ trong lồng sắt có thể bị phạt tù đến 6 tháng về tội đối xử tàn nhẫn với trẻ em.

Chris Cloke, chủ tịch Hiệp hội Phòng chống ngược đãi trẻ em quốc gia, bày tỏ: “Ở độ tuổi này, những hành động bạo lực sẽ ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ khi trưởng thành”.

Báo Daily Mail (Anh) khi đưa tin sự kiện này cho biết một đứa trẻ 9 tuổi đã bật khóc trên sàn đấu, cha mẹ cậu còn động viên cậu tiếp tục thi đấu. “Con sẽ trở thành một người đàn ông, con ạ, hãy mạnh mẽ lên nào!”. Và báo này nhận định: “Đó đại thể là cái thông điệp còn lại của câu chuyện này. Nhưng bản thân những đứa trẻ này sẽ lưu giữ lại điều gì? Bạo lực không có giới hạn, đánh mất sự kiểm soát... Không hiểu xã hội của chúng ta đang xoay vần đến đâu nữa. Sao người lớn lại không giúp trẻ tránh khỏi sự bạo lực này? Mà mục tiêu của bất kỳ một người lớn trưởng thành nào, bậc cha mẹ nào không phải là bảo vệ con cái mình sao? Những tên lính hoàn hảo sẵn sàng giết người, phải chăng đó là những gì mà xã hội Anh hiện nay đang đem lại cho con em mình? Đâu rồi sự vô tư, hồn nhiên của trẻ và sự trưởng thành của người lớn?”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.