Đã phát hiện nguồn gốc thỏi vàng khổng lồ ở Mexico

13/01/2020 22:37 GMT+7

Sau 39 năm, các nhà nghiên cứu đã xác định một thỏi vàng nặng 1,93 kg, được tìm thấy ở công viên Mexico City (Mexico) vào năm 1981, từng thuộc về nền văn minh Aztec trước khi rơi vào tay người Tây Ban Nha.

Thỏi vàng trọng lượng gần 2 kg đã được một nhân viên xây dựng tìm thấy trong lúc đào bới chuẩn bị cho công trình xây tòa nhà dọc theo Alameda, một công viên ở trung tâm thủ đô Mexico.
Trong 4 thập niên, nguồn gốc của thỏi vàng luôn là một bí ẩn, cho đến mới đây.
Nhờ vào thiết bị X-quang đặc biệt, Viện Lịch sử và Nhân chủng học Quốc gia Mexico (INAH) cho hay họ đã xác nhận được thời điểm thỏi vàng lộ diện là cách đây 500 năm, theo Hãng tin AFP hôm 13.1.
Vào đêm 30.6.1520, người Aztec, nổi giận vì giới quý tộc và thầy cúng của mình bị giết hại, đã nổi dậy và đánh đuổi những kẻ xâm lược Tây Ban Nha khỏi kinh đô Tenochtitlan.
Phe Tây Ban Nha tháo chạy và mang theo phần lớn kho báu mà họ cướp đoạt từ tay người bản xứ, bao gồm thỏi vàng kể trên.
Cái đêm đó được ghi nhận vào lịch sử là “Noche Triste”, hay “Đêm sầu”.

[VIDEO] Tìm thấy dấu tích mới của nền văn minh Aztec bí ẩn

Đêm tháo chạy

Cụ thể, đệ nhất hầu tước Hernan Cortes, người dẫn đầu đội quân Tây Ban Nha chinh phục Tân thế giới, và năm 1519 đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của hoàng đế Moctezuma của đế quốc Aztec.
Tuy nhiên, họ nhanh chóng bị xua đuổi vì dòm ngó kho báu của nhà vua và hầu như đã biến hoàng đế Moctezuma thành con tin.
Đến tháng 6.1520, chỉ huy Cortes biết được Thống chế Tây Ban Nha ở Cuba là Diego Velázquez de Cuéllar đã điều động binh lính đến bắt ông.
Cortes để trung úy Pedro de Alvarado kiểm soát Tenochtitlan và dẫn một phần đội quân của mình nghênh chiến lực lượng từ Cuba.
Thế nhưng, trong lúc chỉ huy vắng mặt, Alvarado lo sợ người Aztec tấn công nên ra tay tàn sát giới quý tộc và tu sĩ, khiến dân Aztec nổi loạn và quân Tây Ban Nha bị đẩy lùi.
Thỏi vàng đã rớt lại trong quá trình quân Tây Ban Nha tháo chạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.