Đặc khu trưởng Hồng Kông sẽ để cuộc biểu tình tự lắng

02/10/2014 11:07 GMT+7

(TNO) Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh sẵn sàng để cho những cuộc biểu tình ở Hồng Kông kéo dài trong nhiều tuần và tự lắng đi, một nguồn tin thân cận với ông Lương tiết lộ.

Người biểu tình muốn ông Lương phải từ chức vào cuối ngày 2.10 và đề nghị Trung Quốc cho phép người dân Hồng Kông tự bầu ra Đặc khu trưởng. Ông Lương, vốn do Bắc Kinh bổ nhiệm, đã bác bỏ lời đề nghị từ chức, theo Reuters.

Ông Lương sẽ để cho những cuộc biểu tình kéo dài, tự lắng đi và chỉ can thiệp nếu xảy ra hôi của hay bạo lực, Reuters dẫn lời một nguồn tin từ chính quyền Hồng Kông thân cận với ông Lương.

“Nếu không có tình huống hỗn loạn, chúng tôi sẽ không điều động cảnh sát chống bạo động… Chúng tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra”, nguồn tin cho biết.

Trên 3.000 người biểu tình vào sáng 2.10 bao vây văn phòng của Đặc khu trưởng Lương, yêu cầu đối thoại và đề nghị ông phải từ chức.

Trong 4 ngày qua, hàng chục ngàn người tham gia những cuộc biểu tình ôn hòa, cố thủ trên các con đường ở Hồng Kông, kêu gọi Bắc Kinh cho phép họ được bầu cử tự do.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, đang có chuyến thăm Mỹ, ngày 1.10 khẳng định với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng “vấn đề Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, và đề nghị Mỹ tránh xa vấn đề Hồng Kông, theo AFP.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với ông Vương rằng Washington đang theo dõi sát sao tình hình Hồng Kông và kêu gọi các bên tìm ra giải pháp hòa bình.

Tại Macau, Đài Loan, thành phố New York (Mỹ) và thủ đô London của Anh đã diễn ra một số cuộc diễu hành bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc biểu tình ở Hồng Kông, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Hồng Kông truyền ‘cảm hứng’ cho người Duy Ngô Nhĩ
>> Chùm ảnh biểu tình ở Hồng Kông
>> Hàng ngàn người biểu tình vây văn phòng Đặc khu trưởng Hồng Kông
>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ tránh xa vấn đề Hồng Kông
>> Tường thuật từ điểm nóng Hồng Kông
>> Người biểu tình Hồng Kông dọa chiếm trụ sở chính quyền
>> 4 kịch bản cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Hồng Kông
>> Mỹ tăng áp lực lên Trung Quốc về biểu tình Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.