Đặc nhiệm Mali xông vào khách sạn giải thoát con tin

20/11/2015 19:38 GMT+7

Tính đến 23 giờ (giờ VN) ngày 20.11,đặc nhiệm Mali cùng lực lượng hỗ trợ của Mỹ, Pháp đã giải thoát toàn bộ con tin trong khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Barnako, Mali; có hai tay súng bị tiêu diệt.

Tính đến 23 giờ (giờ VN) ngày 20.11,đặc nhiệm Mali cùng lực lượng hỗ trợ của Mỹ, Pháp đã giải thoát toàn bộ con tin trong khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Barnako, Mali; có hai tay súng bị tiêu diệt.

Đặc nhiệm Mali đưa con tin từ khách sạn ra ngoài - Ảnh: Reuters chụp truyền hình MaliĐặc nhiệm Mali đưa con tin từ khách sạn ra ngoài - Ảnh: Reuters chụp truyền hình Mali
Theo The Guardian, hiện không còn con tin nào bị khống chế bên trong khách sạn nữa. 
Trong khi đó, quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình có mặt tại hiện trường khách sạn Radisson ghi nhận có 27 thi thể, và việc tìm kiếm con tin trong khách sạn vẫn đang tiếp tục, theo Reuters. 
Trước đó AFP dẫn nguồn tin an ninh cho biết có 18 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công vào khách sạn ở Mali. 
Nhóm Hồi giáo Al-Mourabitoun có quan hệ với al-Qaeda tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công khách sạn Mali sáng ngày 20.11, theo Reuters.
Ngoài ra, đặc nhiệm Pháp và Mỹ cũng đã có mặt trong khách sạn và đang tham gia giải cứu con tin cùng lực lượng Mali. Giới chức quân sự Mỹ cho hay trong số các con tin được giải thoát có 6 người Mỹ.
Theo thông tin từ tập đoàn khách sạn Rezidor, chủ sở hữu khách sạn Radisson Blu, còn 138 người bị bắt làm con tin bên trong khách sạn dù đã giải thoát được 80 người. Cụ thể, còn 13 nhân viên của Radisson Blu và 125 khách ở trong tòa nhà, theo The Guardian.
Trước đó, các nguồn tin an ninh cho biết trong số 170 con tin bị các tay súng khống chế trong khách sạn có 80 người đã được giải thoát ra ngoài.
Theo Reuters, các nhân chứng bên ngoài khách sạn cho biết các tay súng cực đoan vẫn đang cầm cự bên trong khách sạn. “Chúng tôi đôi lúc vẫn nghe thấy tiếng súng nổ”, một người bên ngoài khách sạn cho biết.
Một quan chức an ninh cấp cao của Mali cho hay một số con tin đã được thả ra ngoài sau khi có thể đọc thuộc kinh Koran. Một trong số những con tin đã được thả cho biết các tay súng nói tiếng Anh.
Theo đài RFI, Pháp đã tức tốc cử sang 50 cảnh sát đặc nhiệm hỗ trợ lực lượng Mali. Trong số các con tin bị cần giữ có các công dân Pháp, và 1 trong 3 nạn nhân bị giết là người Pháp. CNN cho hay, lực lượng đặc nhiệm Mỹ cũng đã được điều động hỗ trợ giải cứu con tin tại Mali.
Hãng hàng không Air France cho biết 12 nhân viên của họ đã được giải thoát an toàn.
Theo nguồn tin của The Telegraph, một nhân viên xây dựng làm việc tại khách sạn Radisson kể rằng: "Sáng nay khi tới khách sạn, tôi thấy ba người đàn ông mang theo súng bước ra từ một chiếc xe mang biển số ngoại giao. Những người này bắn chết bảo vệ bên ngoài khách sạn rồi lấy vũ khí của họ. Sau đó ba người này vào bên trong và tôi nghe thấy thêm nhiều tiếng súng nữa".
Theo tờ Le Monde (Pháp), Bộ trưởng An ninh Mali cho biết hiện có ít nhất 3 con tin thiệt mạng.
Ngay sau vụ khủng bố tại Paris ngày 13.11 vừa qua, một tay súng IS tại Syria khẳng định với Reuters rằng một trong những lý do chúng quyết định tấn công nước Pháp và nhằm vào các lợi ích của Pháp chính là sự can thiệp của nước này tại Mali.
Tay súng này nói rằng: “Đây chỉ mới là sự bắt đầu. Chúng tôi chưa bao giờ quên những gì đã xảy ra tại Mali. Sự cay đắng tại Mali và sự cao ngạo của người Pháp sẽ không bao giờ được bỏ qua”, theo Reuters.
Lực lượng đặc nhiệm đang lục soát từng tầng lầu để tiêu diệt khủng bố và giải thoát con tin - Ảnh: Reuters
Xe bọc thép của lực lượng đặc nhiệm được điều tới hiện trường khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Barnako, Mali - Ảnh: Reuters
Trước đó, AFP dẫn nguồn tin an ninh cho biết lúc 7 giờ sáng 20.11 (giờ địa phương, 14 giờ cùng ngày, giờ VN), những kẻ tấn công là các "tay súng thánh chiến Hồi giáo" và đến khách sạn trên một chiếc xe mang biển số ngoại giao. Chúng xông vào khống chế khoảng 170 người trong khách sạn làm con tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.