Đặc phái viên Mỹ từ chức để phản đối chính quyền ông Biden trục xuất 'vô nhân đạo' người di cư

24/09/2021 11:06 GMT+7

Đặc phái viên Daniel Foote của Mỹ tại Haiti ngày 22.9 đã từ chức để phản đối việc chính quyền Tổng thống Joe Biden trục xuất hàng trăm người Haiti tại biên giới Mỹ - Mexico.

Trong bức thư được công bố ngày 23.9 gửi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Đặc phái viên Daniel Foote của Mỹ tại Haiti đã quyết định từ chức, Reuters đưa tin. Ông Foote cho biết tình hình ở Haiti đang rất tồi tệ và không thể tiếp nhận những người di cư bị trục xuất.

"Tôi sẽ không liên quan đến quyết định trục xuất hàng ngàn người tị nạn Haiti và những người nhập cư bất hợp pháp một cách vô nhân đạo của Mỹ", ông Foote viết trong thư.

Động thái trên diễn ra chỉ 2 tháng sau khi ông Foote, một nhà ngoại giao kỳ cựu, được bổ nhiệm vào vị trí này hồi tháng 7.

Đặc phái viên Daniel Foote của Mỹ tại Haiti đã từ chức vào ngày 22.9

AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ông Foote đã đệ đơn từ chức lên Ngoại trưởng Blinken vào ngày 22.9. Đồng thời, ông Price nói Washington cam kết vì lợi ích lâu dài của Haiti và đề nghị giúp đỡ ngay lập tức cho những người di cư được đưa về nước.

Người phát ngôn Price cũng bác bỏ lời chỉ trích của ông Foote. "Thay vì thực hiện chính sách hướng đến việc giải quyết vấn đề, Đặc phái viên Foote đã từ chức và mô tả sai hoàn cảnh dẫn đến việc ông ấy từ chức”, ông Price phát biểu.

“Ông ấy đã không tận dụng được cơ hội để nêu lên những lo ngại về vấn đề di cư trong nhiệm kỳ của mình và đã chọn từ chức”, người phát ngôn Price nói thêm.

Haiti, quốc gia nghèo nhất ở Tây Bán cầu, phải đối mặt với việc tổng thống bị ám sát, bạo lực băng đảng và một trận động đất lớn trong những tuần gần đây.

Các quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 23.9 cho biết Mỹ đã hồi hương hơn 1.400 người di cư đang tập trung ở Del Rio, bang Texas về Haiti. Họ cũng chuyển hơn 3.200 người khỏi trại tị nạn.

Hình ảnh tan hoang ở Haiti sau trận động đất khiến nhiều người thiệt mạng

Ngày 18.9, có đến 15.000 người tập trung trong trại tị nạn, đạt đỉnh điểm. Khoảng 2/3 trong số đó là các gia đình, nhà chức trách Mỹ cho biết.

Nhiều người di cư cho biết họ hy vọng có thể ở lại Mỹ và xin tị nạn. Tuy nhiên, do chính sách trục xuất được áp dụng kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, hầu hết người di cư không có được cơ hội đó. Một số người được đưa lên máy bay quay về Haiti. Những người khác ở lại để chờ ra tòa về việc nhập cư trái phép.

Theo một trang web theo dõi chuyến bay và các nhà hoạt động, ít nhất bốn chuyến bay trục xuất người di cư Haiti đã khởi hành từ Mỹ vào ngày 23.9.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.