Đặc phái viên Trung Quốc đến Triều Tiên đã nói gì?

18/11/2017 12:04 GMT+7

Đặc phái viên của Tổng bí thư-Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là ông Tống Đào vừa có cuộc gặp với quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên Choe Ryong-hae ở Bình Nhưỡng, nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh về quan hệ song phương.

Trong cuộc gặp ông Choe, ủy viên Đoàn chủ tịch Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, hôm 17.11, ông Tống đã thông báo “chi tiết” về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) diễn ra hồi tháng trước. Ông Tổng còn nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc là phát triển đều đặn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng và hai quốc gia, theo hãng thông tấn KCNA ngày 18.11.
Phía Trung Quốc chưa cung cấp chi tiết về chuyến thăm của ông Tống và hiện không rõ ông này sẽ ở lại Triều Tiên trong bao lâu và có gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không, theo Reuters.
Trong khi đó, Hoàn Cầu thời báo, một ấn phẩm của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của CPC, đăng bài xã luận cho rằng không nên mong đợi quá nhiều từ chuyến thăm Triều Tiên lần này của ông Tống. “Sứ mệnh chính của ông Tống, Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Ban Chấp hành trung ương CPC, tới Triều Tiên là thông báo với Bình Nhưỡng về đại hội toàn quốc CPC lần thứ 19”, Hoàn Cầu thời báo viết.
“Ông Tống không phải là một người có phép mầu. Chìa khóa làm hạ nhiệt tình hình ở bán đảo Triều Tiên nằm trong tay của Washington và Bình Nhưỡng. Nếu cả hai bên vẫn giữ lập luận của mình và từ chối theo cùng một hướng thì cho dù ông Tống có mở cánh cửa đối thoại, cánh cửa này có thể bị đóng bất kỳ lúc nào”, Hoàn Cầu thời báo kết luận trong bài xã luận.
Chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Tống diễn ra khoảng một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Trung Quốc trong chuyến công du châu Á đầu tiên của ông. Trong chuyến công du này, Tổng thống Trump đã kêu gọi các nước, đặc biệt là Trung Quốc, gia tăng hành động nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Sau đó, Tổng thống Trump đã khen ngợi việc Trung Quốc gửi đặc phái viên tới Triều Tiên “là một bước đi lớn”, theo AFP. Ông Tống là đặc phái viên Trung Quốc đầu tiên đến thăm Triều Tiên kể từ tháng 10.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.