Đặc sứ về Trung Quốc của Philippines từ chức

03/11/2016 08:30 GMT+7

CNN hôm qua 2.11 đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chấp nhận đơn từ chức của Đặc phái viên về vấn đề Trung Quốc Fidel Ramos.

Vị cựu tổng thống này được bổ nhiệm vào vị trí đặc phái viên từ tháng 7.2016 nhằm giúp “phá băng” quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh sau một thời gian dài căng thẳng dâng cao do tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Phát biểu với Đài GMA, ông Ramos cho biết mình “đã hoàn thành nhiệm vụ” sau khi Tổng thống Duterte có “chuyến thăm thành công” đến Bắc Kinh và giới chức Philippines đã “tiếp quản công việc của ông”.
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định lý do thực sự khiến ông Ramos từ chức có thể xuất phát từ sự bất mãn đối với các chính sách của ông Duterte. Trong bài viết đăng trên tờ Manila Bulletin mới đây, ông Ramos cho rằng Philippines đã “thất bại thảm hại” trong 100 ngày đầu cầm quyền của Tổng thống Duterte. Cựu tổng thống còn chỉ trích những tuyên bố của ông Duterte nhằm vào Mỹ và LHQ cũng như việc chính quyền tập trung quá nhiều vào cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi.
Trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Duterte cảm ơn ông Ramos đã phụng sự quốc gia bất chấp tuổi tác và khẳng định không có ác cảm nào giữa 2 người. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng nói ông Ramos là “sản phẩm của giáo dục phương Tây”, từng tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point tại Mỹ, nên “không thể hiểu” lập trường của ông Duterte về Mỹ.
Cũng trong ngày 2.11, tờ The Standard loan tin Mỹ đã hủy thương vụ bán 26.000 khẩu súng cho cảnh sát quốc gia Philippines. Quyết định này được đưa ra sau khi thượng nghị sĩ Ben Cardin phản đối quyết liệt do lo ngại về chiến dịch trấn áp ma túy gây tranh cãi tại Philippines, vốn đến nay đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng. Hiện cả Bộ Ngoại giao Philippines lẫn Đại sứ quán Mỹ tại nước này đều chưa xác nhận thông tin trên. Trong khi đó, ông Martin Andanar, thư ký truyền thông của Tổng thống Duterte, tuyên bố Philippines “sẵn sàng mua súng từ một nguồn khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.