Đại hội đảng Cộng hòa hỗn loạn vì ông Donald Trump

19/07/2016 10:00 GMT+7

Ngày khai mạc đại hội đảng Cộng hòa (Mỹ) đã diễn ra trong hỗn loạn khi những người ủng hộ và phản đối tỉ phú Donald Trump thỏa sức la hét, chế nhạo nhau.

Đảng Cộng hòa (Mỹ) ngày 18.7 đã khai mạc đại hội toàn quốc tại Cleveland, bang Ohio. Đại hội diễn ra trong 4 ngày là dịp để tỉ phú Donald Trump chính thức giành quyền đại diện đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Vốn không còn đối thủ trong đảng, những tưởng chuyện ông Donald Trump trở thành đại diện của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra êm thắm. Thế nhưng ngày khai mạc đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa đã trở nên hỗn loạn bởi vì ông Trump, theo AFP ngày 19.7.
Khi hàng nghìn đại biểu đảng Cộng hòa tề tựu ở thành phố Cleveland cũng là lúc những mâu thuẫn và bất đồng ngấm ngầm lâu nay có dịp bung ra. Khắp sảnh hội trường tràn ngập những tiếng la hét và chế nhạo lẫn nhau giữa hai phe ủng hộ và phản đối ông Trump.
Những người phản đối ông Trump tỏ ra giận dữ khi đảng của họ sẽ bị dẫn dắt bởi một người có nhiều phát ngôn và chính sách gây mâu thuẫn, như việc nói về người dân Mexico như những kẻ cưỡng dâm và chủ trương cấm cửa người Hồi giáo. Những người này tỏ ra bức xúc khi quy trình bầu cử không cho phép họ bày tỏ những bất đồng đó.
"Tiếng nói của chúng tôi xứng đáng được lắng nghe. Đây là đại hội của mọi người", một đại biểu từ bang Virginia nói.
Trong khi đó, những đại biểu ủng hộ tỉ phú Trump lại la hét ngược lại át phe phản đối rằng: "Thật xấu hổ"
Theo Reuters, phe phản đối ông Trump trong đảng Cộng hòa muốn thay đổi quy định bầu cử để giới thiệu ứng cử viên khác thay thế cho tỉ phú New York này. Tuy vậy nỗ lực của họ nhanh chóng bị dập tắt. Ông Donald Trump Jr., con trai đồng thời là cố vấn của tỉ phú Trump, còn dọa những người dẫn đầu chủ trương phản đối ông Trump rằng: "Sự nghiệp của các người coi như đã chấm hết".
Chuyện ông Trump trở thành đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng không hề êm đẹp Reuters
Sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa còn thể hiện rõ nét khi ngày đại hội đầu tiên của đảng vắng bóng nhiều gương mặt chủ chốt. Trong đó có thể kể tới như toàn bộ gia đình cựu tổng thống Bush, cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney. Ngay cả ông John Kasich, thống đốc đương nhiệm của bang Ohio là nơi tổ chức đại hội đảng, cựu đối thủ của ông Trump cũng không xuất hiện tại ngày khai mạc đại hội.
Những sự hỗn loạn và bất đồng ấy khiến dư luận tỏ ra nghi ngại về sự đoàn kết của đảng Cộng hòa khi "trận chung kết" cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa sẽ diễn ra. Trong khi ở bên kia chiến tuyến, đảng Dân chủ đang thể hiện sự đoàn kết khi hầu như tất cả các chính trị gia quan trọng trong đảng đều lên tiếng ủng hộ bà Hillary Clinton, trong đó có Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Josep Biden và thượng nghị sĩ Bernie Sanders.
Trước khi đại hội đảng Cộng hòa diễn ra, tỉ phú Donald Trump đã chính thức chọn Thống đốc bang Indiana, ông Mike Pence làm ứng cử viên phó tổng thống cùng tranh cử với mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Bước đi này được cho là có thể xoa dịu những bất đồng nội đảng, tuy nhiên diễn biến tại Cleveland trong ngày đầu đại hội đảng Cộng hòa chưa cho thấy điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.