Đài Loan đưa đạn dược ra đảo Ba Bình?

08/06/2016 14:47 GMT+7

Đài Loan có kế hoạch tiếp tế thêm đạn dược cho các đảo Ba Bình và Đông Sa mà lãnh thổ này đang kiểm soát, tuy nhiên kế hoạch này bị chỉ trích, buộc Đài Bắc phải thay đổi tuyên bố.

Quốc dân đảng ngày 7.6 đã chỉ trích ông Phùng Thế Khoan, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan, và đòi cách chức ông này vì đã tiết lộ bí mật quan trọng của Đài Loan, tờ Taipei Times cho hay ngày 8.6. Quốc dân đảng hiện là đảng đối lập ở Đài Loan.
Hôm 6.6, trong cuộc điều trần trước cơ quan lập pháp về vấn đề Biển Đông, ông Phùng tiết lộ thông tin rằng Đài Bắc sẽ đưa thêm 40.000 viên đạn pháo 40 mm ra 2 hòn đảo Ba Bình và Đông Sa (Dongsha). Việc chuyển tải đạn dược sẽ được hoàn tất.trong vòng 1 tháng, theo ông Phùng. 
Ba Bình là đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp.
Người đứng đầu cơ quan phụ trách an ninh và quốc phòng của Đài Loan cho rằng đây là việc làm cần thiết bên cạnh việc xây dựng các cơ sở hạ tầng ở 2 đảo này để "tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ" ở Biển Đông trước những động thái gia tăng căng thẳng của Trung Quốc ở vùng biển này.

tin liên quan

Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về đảo Ba Bình
Trung Quốc, sau thời gian dài im lặng, ngày 3.6 lên tiếng chỉ trích Philippines vì Manila gọi đảo Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp - là bãi đá.
Nghị sĩ của Quốc dân đảng Lee Yan-hsiu chỉ trích những phát biểu của ông Phùng, cho rằng tuyên bố của ông là việc làm “nguy hiểm” trong bối cảnh có nhiều vấn đề nhạy cảm ở Biển Đông. Bà Lee tỏ ra nghi ngờ chính sách của tân lãnh đạo Đài Loan về vấn đề Biển Đông. “Phải chăng bà Thái Anh Văn muốn trở thành kẻ gây rối tiếp theo?”, bà Lee chất vấn.
Một nghị sĩ khác của Quốc dân đảng thậm chí nói rằng người đứng đầu cơ quan quốc phòng không đủ kiến thức về ngoại giao, quân sự và độ nhạy cảm để đánh giá phát biểu của bản thân.
“Ông Phùng không biết gì về đảo Ba Bình vì ông ấy chưa từng đến đó. Nhiều chuyên gia nói ông ấy thiếu chuyên nghiệp và hiểu biết về những gì ông ấy nói ra”, nghị sĩ Alicia Wang chỉ trích và kêu gọi thay thế ông Phùng ngay lập tức.
Quân đội Đài Loan Reuters
Trước phản ứng dữ dội từ các nghị sĩ, ông Phùng hôm nay 8.6 đã xin lỗi và đính chính phát biểu của mình trước đó.
Hãng thông tấn Đài Loan CNA dẫn phát biểu của ông Phùng rằng ông cảm thấy hối tiếc vì đã tiết lộ thông tin quân sự. “Thứ nhất, không cần thiết phải tiết lộ số lượng chính xác, và thứ hai là nơi tiếp nhận đạn dược không phải đảo Ba Bình mà là Pratas”, ông Phùng nói. Đài Loan gọi Đông Sa là Pratas, đảo này ở phía bắc Biển Đông, cách Cao Hùng 444 km về phía Tây Nam. 
Ông này còn đính chính rằng số đạn dược đề cập trong buổi điều trần ở cơ quan lập pháp Đài Loan phục vụ cho nhiều loại vũ khí, không chỉ riêng pháo 40 mm. Đồng thời, người đứng đầu cơ quan quốc phòng còn bào chữa việc làm này không nhằm làm tăng sức mạnh quân sự của Đài Loan trên đảo Ba Bình hay Đông Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.