Đài Loan lập chiến lược đối phó biện pháp thu hút chất xám của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
17/03/2018 18:41 GMT+7

Chính quyền Đài Bắc ngày 16.3 tiết lộ "4 hướng dẫn" và "8 chiến lược" đối phó 31 biện pháp do Trung Quốc công bố hồi tháng trước nhằm thu hút các công ty và người tài Đài Loan đến đại lục.

Hôm 28.2, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc công bố 31 biện pháp được thiết kế để “cải thiện các quyền của những người Đài Loan đang học tập, làm việc, sinh sống hoặc bắt đầu kinh doanh” ở đại lục, theo Kyodo News.
Đến ngày 16.3, Phó viện trưởng Hành pháp viện Đài Loan Thi Tuấn Cát cho rằng những biện pháp nói trên mang động cơ chính trị. “Nỗ lực của Trung Quốc thu hút vốn, tài năng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao, và sinh viên, có ý đồ chính trị rõ ràng”, ông Thi nói. Những biện pháp đó nhằm thu hút công nghệ, vốn và tài năng từ Đài Loan để giải quyết những vấn đề của chính đại lục do sự phát triển kinh tế "nóng" gây ra, theo quan chức này.
Để đối phó 31 biện pháp của Trung Quốc, chính quyền Đài Loan đưa ra “4 hướng dẫn và 8 chiến lược”. Trong đó, “4 hướng dẫn” gồm cải thiện môi trường học tập và làm việc cho các tài năng, duy trì lợi thế của Đài Loan trong chuỗi cung cấp toàn cầu, đẩy mạnh thị trường vốn và phát triển các ngành công nghiệp điện ảnh lẫn văn hóa.
Các chiến lược gồm có hỗ trợ tài chính tốt hơn cho các nhà học thuật và nghiên cứu, tài trợ những nhà cách tân, hỗ trợ các doanh nghiệp thưởng nhân viên tài năng, cải thiện các điều kiện làm việc…
Bên cạnh đó, Văn phòng Sự vụ đại lục của Đài Loan sẽ thiết lập một nhóm công tác để tiến hành nghiên cứu lâu dài về việc Bắc Kinh thực hiện 31 biện pháp nói trên. Kể từ khi những biện pháp này được công bố, Hội đồng Sự vụ đại lục liên tục yêu cầu Bắc Kinh thảo luận về cách thực hiện, nhưng bị phớt lờ, theo Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.