Đài Loan nói không có kế hoạch đưa tên lửa ra Ba Bình

03/05/2016 11:32 GMT+7

Đài Loan phủ nhận thông tin sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng không ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan hôm 2.5 thông báo rằng chính quyền tuân thủ chính sách của vùng lãnh thổ này và không có kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng không trên đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng), theo hãng thông tấn Đài Loan CNA.
Thay vào đó, cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Cục cảnh sát biển, tăng cường tính chiến đấu cho binh lính trên đảo thông qua huấn luyện quân sự và duy trì công tác hậu cần.
Cơ quan quốc phòng Đài Loan phản hồi thông tin báo chí gần đây nói rằng Đài Bắc sẽ gửi thêm 30 sĩ quan cảnh sát biển đến Ba Bình, những người này đã được huấn luyện sử dụng vũ khí.
Hôm 2.5, tờ Liberty Times của Đài Loan nói rằng việc đưa thêm quân ra Ba Bình là động thái đối trọng của Đài Loan trước việc “gia tăng quân sự của các nước khác trong vùng biển tranh chấp”.
Lãnh đạo sắp mãn nhiệm Đài Loan Mã Anh Cửu trong một chuyến thăm trái phép đảo Ba Bình Reuters
Tờ báo trích dẫn lời một quan chức giấu tên nói rằng Đài Loan còn xem xét triển khai hệ thống tên lửa phòng không tầm gần đến đảo này.
Có hàng trăm binh lính Đài Loan đang đóng tại đảo Ba Bình, người dân được khuyến khích di cư và lập nghiệp lâu dài tại đây. Đài Bắc chi hơn 100 triệu USD để xây dựng trái phép nhiều công trình trên đó, trong đó có đường băng, ngọn hải đăng và bến cảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.