Đài Loan phủ nhận hợp tác với Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông

05/04/2016 14:40 GMT+7

Cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố Đài Bắc có chính sách đối ngoại riêng ở Biển Đông và không hợp lực với Trung Quốc trong tranh chấp ở vùng biển này.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố Đài Bắc có chính sách đối ngoại riêng ở Biển Đông và không hợp lực với Trung Quốc trong tranh chấp ở vùng biển này.

Ông Mã Anh Cửu trong một chuyến đi đến đảo Ba Bình - Ảnh: AFPÔng Mã Anh Cửu trong một chuyến đi đến đảo Ba Bình - Ảnh: AFP
Tuyên bố hôm 4.4 của Đài Loan phủ nhận nghi ngờ rằng những hoạt động gần đây của Đài Bắc là nhằm phục vụ lợi ích của Trung Quốc, theo hãng thông tấn Đài Loan CNA ngày 4.4.
Trong những tháng qua, chính quyền Đài Loan đã cho khánh thành đường băng, hải đăng xây phi pháp trên đảo Ba Bình, tiếp sau đó là chuyến thăm của lãnh đạo Mã Anh Cửu, chuyến cho một số nhà báo quốc tế đến đảo. Ba Bình là đảo nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng. Việt Nam phản đối những hoạt động phi pháp trên của Đài Loan ở đảo Ba Bình.
Sau chuyến đi của các nhà báo, ông Mã Anh Cửu trong buổi tiệc tiếp đón họ đã cho biết sẵn sàng “thách thức” Philippines trong vụ kiện Trung Quốc ở Tòa trọng tài quốc tế (trụ sở tại The Hague, Hà Lan); dù lâu nay Đài Bắc im lặng trước những xung đột ở Biển Đông.
Giới quan sát cho rằng sự “thách thức” của Đài Loan khi chứng minh Ba Bình là hòn đảo chứ không phải là hòn đá như Manila viện dẫn trong đơn kiện có thể làm thay đổi tình hình vụ kiện Biển Đông vốn đang chờ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế. Đơn kiện của Philippines nói rằng không có đá nào của quần đảo Trường Sa là đảo, theo định nghĩa đảo "có nguồn nước cung cấp cho một số ít dân cư".
Cơ quan ngoại giao Đài Loan giải thích rằng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với đảo Ba Bình, vì vậy Đài Bắc phải "hạ giọng nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông".
“Bởi vì luật sư của Philippines nói rằng Ba Bình chỉ là một bãi đá, không phải đảo nên chính quyền Đài Loan phải lên tiếng để khẳng định chủ quyền của mình (?)”, CNA dẫn thông báo của Cơ quan ngoại giao Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.