Đài Loan tập trận lớn nhất từ trước đến nay, đề phòng Trung Quốc tấn công

22/08/2016 11:47 GMT+7

Đài Loan ngày 22.8 bắt đầu tập trận bắn đạn thật quy mô nhất từ trước đến nay, với kịch bản đối phó Trung Quốc tấn công, truyền thông Đài Loan cho hay ngày 22.8.

Cuộc tập trận Han Kuang dự kiến kéo dài trong 5 ngày, huy động 3 quân chủng Không quân, Hải quân và Lục quân. Các lực lượng này sẽ lần lượt tập trận ở các địa điểm khác nhau trên lãnh thổ Đài Loan, trong đó có đảo Bành Hồ, huyện Bình Đông, đảo Kim Môn và những nơi được đánh giá có thể là trọng điểm tấn công của quân đội Trung Quốc.
Đài Bắc huy động 10.000 dân quân tự vệ và lực lượng dự phòng cùng tham gia cuộc tập trận quy mô này. China Post cho biết Cơ quan phụ trách quốc phòng Đài Loan hôm 21.8 đã gọi triệu tập lực lượng này tham gia cuộc tập trận từ hôm nay 22.8.
Hãng tin CNA cho biết bên cạnh diễn tập bắn đạn thật, lần đầu tiên lực lượng an ninh mạng tham gia cuộc tập trận hàng năm Han Kuang.
Hải quân Đài Loan trong một cuộc tập trận EPA
Bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đài Loan, được cho sẽ chứng kiến cuộc tập trận tại một hoặc nhiều địa điểm; nhưng thông tin này chưa được giới chức Đài Bắc xác nhận. Đây là lần đầu tiên bà Thái Anh Văn xuất hiện trong cuộc tập trận với tư cách là Tổng tư lệnh quân đội Đài Loan kể từ khi bắt đầu lãnh đạo lãnh thổ này từ hồi tháng 5.2016.
Thiếu tướng Zhong Shu-ming, Giám đốc Cơ quan phối hợp tác chiến, cho biết cuộc tập trận sẽ huy động hầu hết vũ khí tiên tiến nhất mà Đài Loan sở hữu, theo China Post, trong đó có trực thăng tấn công AH-64E Apache, trực thăng UH-60M Black Hawk (Ó Đen), nhiều loại máy bay không người lái được sản xuất ở Đài Loan, xe bọc thép Cloud Leopard (Báo gấm), tàu hộ tống tên lửa tàng hình Tuo Jiang và tàu cung ứng hậu cần Pan Shi.
Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh và không chấp nhận cho bất kỳ chủ trương đòi độc lập nào từ vùng lãnh thổ này. Bắc Kinh nhiều lần bày tỏ lập trường cứng rắn và không loại trừ khả năng dùng vũ lực giành lại hòn đảo. Trong khi đó, đảng Dân Tiến cầm quyền của bà Thái Anh Văn vốn có quan điểm muốn độc lập cho Đài Loan. Bắc Kinh nhiều lần răn đe bà Thái Anh Văn và đảng cầm quyền về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.