Đài Loan tố cảnh sát Kenya xịt hơi cay ép người Đài Loan về Trung Quốc

12/04/2016 16:41 GMT+7

Cơ quan ngoại giao Đài Loan tiếp tục tố cáo cảnh sát Kenya dùng hơi cay để cưỡng ép đưa một nhóm người Đài Loan lên máy bay trục xuất về Trung Quốc.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan tiếp tục tố cáo cảnh sát Kenya dùng hơi cay để cưỡng ép đưa một nhóm người Đài Loan lên máy bay trục xuất về Trung Quốc.

Ông Johnny Chiang, người của Quốc dân đảng đang cầm quyền, cho báo chí xem hình ảnh những người Đài Loan bị ép về Trung Quốc - Ảnh: AFPÔng Johnny Chiang, người của Quốc dân đảng đang cầm quyền, cho báo chí xem hình ảnh những người Đài Loan bị ép về Trung Quốc - Ảnh: AFP
Hôm 11.4, một nhóm 8 người Đài Loan trong số 76 người bị bắt hồi tháng 1.2016, đã bị trục xuất về Trung Quốc. Đài Bắc cho rằng Bắc Kinh dùng áp lực để buộc chính phủ Kenya trao người Đài Loan cho Trung Quốc xử lý.
“Họ đã đến từ Trung Quốc và chúng tôi phải đưa họ về lại Trung Quốc. Thông thường, anh vào một nước khác bất hợp pháp thì anh sẽ bị trả về nơi trước đó anh đến”, Mwenda Njoka, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Kenya nói với Reuters.
Đến ngày 12.4, Đài Loan cho biết có 37 người nữa của lãnh thổ này bị đưa về Trung Quốc.
Ông Antonio C.S. Chen, trưởng bộ phận đối ngoại phụ trách châu Phi và Tây Á của Cơ quan ngoại giao Đài Loan nói rằng này có 15 người ở đồn cảnh sát từ chối lên máy bay để đến Trung Quốc.
“Sáng sớm hôm nay chúng tôi đã được thông báo Trung Quốc và Kenya sẽ đưa các nghi phạm sang Trung Quốc. Người của chúng tôi ngay lập tức đến nơi giữ người Đài Loan ở Kenya nhưng bị ngăn cản", ông Chen nói và cho biết ba người của Đại sứ quán Trung Quốc tại Kenya cũng có mặt, theo AFP.
"Cảnh sát đã phá tường, ném lựu đạn cay vào và sau đó khoảng 10 cảnh sát đột nhập vào với súng trường khống chế họ", ông Chen kể tại trong cuộc họp báo ở Đài Bắc.
Chưởng lý Kenya trước đó cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu dẫn độ 76 người Đài Loan và Trung Quốc này về Trung Quốc để xét xử tại "quê nhà".
Ông Joseph Wu, Tổng thư ký đảng Tiến bộ dân chủ sắp nắm quyền ở Đài Loan, ngày 12.4 yêu cầu Bắc Kinh thả người ngay lập tức. “Hành động này khoét sâu thêm những ấn tượng không tốt về Trung Quốc trong xã hội Đài Loan và hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển tích cực của 2 bờ eo biển”, ông Wu phát biểu, theo Reuters.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng “cần phải kiểm tra thông tin” và cho biết thêm “chính sách Một Trung Quốc luôn được tuân thủ”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.