Đài Loan trả đũa về vụ bắn tàu

16/05/2013 03:30 GMT+7

Đài Loan đưa ra nhiều biện pháp trả đũa vụ lực lượng Philippines bắn chết ngư dân đảo này bất chấp lời xin lỗi của Tổng thống Benigno Aquino III.

AFP ngày 15.5 dẫn lời phát ngôn viên Phủ tổng thống Philippines Edwin Lacierda cho biết ngoài lời xin lỗi, ông Aquino III một lần nữa kêu gọi Đài Loan bình tĩnh khi căng thẳng tiếp diễn sau vụ ngư dân Hồng Thạch Thành bị lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết ngày 9.5. Theo ông Lacierda, Giám đốc Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) tại Đài Loan Amadeo R.Perez đã chuyển lời xin lỗi đến gia đình ông Hồng về “cái chết ngoài ý muốn” với tư cách đại diện của Tổng thống Philippines. Phát ngôn viên Lacierda cũng kêu gọi Đài Loan xem xét lại việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Philippines. Giới chức Manila không đề cập việc bồi thường, nhưng cho biết Tổng thống Aquino III đã chỉ thị MECO “tặng tiền” cho gia đình ông Hồng.

Một nhóm công nhân Philippines đến sân bay Đài Loan ngày 12.5
Một nhóm công nhân Philippines đến sân bay Đài Loan ngày 12.5 - Ảnh: Focus Taiwan 

Tuy nhiên, AFP dẫn lời người đứng đầu các cơ quan hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tuyên bố ông Perez không đủ thẩm quyền xin lỗi và Đài Bắc không thể chấp nhận việc phía Philippines coi cái chết của ông Hồng là “ngoài ý muốn”. Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố Manila cần xin lỗi và bồi thường chính thức, bắt người đã bắn ông Hồng và tiến hành đàm phán song phương về đánh bắt trong vùng biển giữa hai bên. Để trả đũa vụ bắn tàu, Đài Loan đã đình chỉ tuyển dụng công nhân Philippines, khuyến cáo người Đài Loan không đi du lịch Philippines, đình chỉ thương mại song phương và ngừng trao đổi giữa giới chức cấp cao. Đài Bắc cũng đã ra lệnh diễn tập quân sự tại vùng biển giáp ranh để gây sức ép, theo báo The Philippine Star.

Cũng trong ngày 15.5, tờ China Post đưa tin cảnh sát thành phố Cao Hùng của Đài Loan đang truy tìm người tung báo động bom giả khiến chuyến bay của Hãng hàng không China Airlines từ Cao Hùng sang Manila bị hoãn 4 tiếng sáng 14.5. Đa số hành khách cho rằng vụ này liên quan đến tranh cãi về vụ bắn tàu. 

Quyết định cấm đánh bắt của Trung Quốc vô giá trị

Đó là khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị ngày 15.5 trước câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc sẽ thi hành lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông từ ngày 16.5 - 1.8.2013 với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam. Ông Lương Thanh Nghị nói rõ hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước LHQ về luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông. “Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Quốc là vô giá trị”, ông Lương Thanh Nghị tuyên bố.

Cùng ngày, Nhân Dân nhật báo đưa tin Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc khảo sát phi pháp tại một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cuộc “khảo sát thực địa” của đoàn quan chức tỉnh Hải Nam kéo dài từ 6 - 14.5, nhằm thúc đẩy việc xây dựng cái gọi là “thành phố Tam Sa” do Trung Quốc đơn phương thành lập hồi tháng 7.2012. 

Ng.Phong - Trùng Quang 

Trùng Quang

>> Tổng thống Philippines xin lỗi vụ bắn tàu cá Đài Loan
>> Phớt lờ lời xin lỗi, Đài Loan ngưng nhận lao động Philippines
>> Philippines xuống nước xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân
>> Đài Loan mở rộng khu tuần tra về phía Philippines
>> Đài Loan sẽ mở rộng khu vực tuần tra về hướng Philippines
>> Đài Loan tập trận hải quân cảnh báo Philippines
>> Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
>> Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công
>> Đài Loan ra tối hậu thư cho Philippines
>> Đài Loan dọa trừng phạt Philippines vì vụ bắn tàu
>> Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu
>> Philippines thừa nhận bắn tàu cá Đài Loan
>> Đài Loan tố Philippines bắn chết ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.