Đại sứ Mỹ: Lệnh trừng phạt Triều Tiên đã bắt đầu có tác dụng

15/03/2016 14:03 GMT+7

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề nhân quyền của Triều Tiên Robert King nói rằng lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng đã bắt đầu đã phát huy tác dụng và những lo ngại có thể sẽ giảm đi, theo Reuters ngày 15.3.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề nhân quyền của Triều Tiên Robert King nói rằng lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng đã bắt đầu đã phát huy tác dụng và những lo ngại có thể sẽ giảm đi, theo Reuters ngày 15.3.

Lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc bắt đầu có tác dụng - Ảnh minh họa: ReutersLệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc bắt đầu có tác dụng - Ảnh minh họa: Reuters
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí trừng phạt từ tháng 3 này nhằm chặn đứng nguồn ngoại tệ chảy vào Triều Tiên và được dùng phục vụ cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nghị quyết trừng phạt đượcTrung Quốc - đồng minh của Triều Tiên - và Mỹ thống nhất.
"Có nhiều dấu hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đang tạo ra một số khó khăn đáng kể đối với hàng nhập khẩu của Triều Tiên", Đại sứ King nhận định trong một cuộc phỏng vấn.
"Các công ty và ngân hàng thận trọng hơn với các giao dịch liên quan đến Triều Tiên, mặc dù các biện pháp trừng phạt chưa hoàn toàn được triển khai. Tôi đoán là những biện pháp trừng phạt đã bắt đầu có tác dụng và sẽ tiếp tục ảnh hưởng hoặc trở nên gay gắt hơn khi chúng được thực hiện đầy đủ", ông King nói tiếp.
Tất cả hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên, quốc gia có dân số khoảng 24 triệu người, giờ đây phải bị kiểm tra gắt gao. Ông King cho biết Bộ Ngân khố Mỹ và Nhà Trắng đang hoàn thành công việc trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên.
Ông Robert King cũng kêu gọi nối lại đàm phán sáu bên với Triều Tiên nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng ông thừa nhận trong tình hình căng thẳng như hiện tại, điều đó sẽ "rất khó".
Trong khi đó, tại cuộc gặp với các trưởng cơ quan ngoại giao của Mỹ ở nước ngoài tổ chức ngày 14.3, Tổng thống Barack Obama kêu gọi thực hiện đầy đủ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, theo Yonhap. Theo Tổng thống Obama, đây sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mỹ và các cơ quan ngoại giao Mỹ ở nước ngoài, bên cạnh việc chống khủng bố và thúc giục Iran thực hiện đầy đủ những cam kết về chương trình hạt nhân của Tehran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.