Đại sứ Nga tại Mỹ chấm dứt nhiệm kỳ giữa rừng nghi vấn

23/07/2017 08:09 GMT+7

Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak, nhân vật bị chú ý trong cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, đã kết thúc nhiệm kỳ trong ngày 22.7.

Theo Reuters dẫn thông báo của Đại sứ quán Nga tại Washington D.C, tham tán công sứ Denis V. Gonchar sẽ đảm nhiệm vị trí đại biện lâm thời của Nga cho tới khi tân đại sứ tới nhận nhiệm vụ. 
Người kế nhiệm ông Kislyas được cho là Thứ trưởng Ngoại giao Nga Anatoly Antonov. Tuy nhiên, Điện Kremlin chưa phê chuẩn quyết định cử ông Antonov tới Washington.
Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hết căng thẳng, trong đó ông Kislyak bị coi là một nhân vật chủ chốt có liên quan tới các cộng sự của Tổng thống Donald Trump. 
Ngày 21.7, tờ The Washington Post đưa tin rằng cơ quan tình báo Mỹ đã nghe lén ông Kislyak và biết được thông tin ông nói với cấp trên ở Moscow về việc đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến chiến dịch tranh cử với ông Jeff Sessions trong lúc cuộc đua vào Nhà Trắng đang diễn ra. Ông Sessions, đương kim Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, khi đó là cố vấn chính sách của Tổng thống Trump. 
Tuy nhiên, hồi tháng 3, ông Sessions đã phủ nhận mọi cáo buộc, khẳng định không hề bàn thảo các vấn đề trên với quan chức Nga, mà chỉ gặp ông Kislyak với cương vị một thượng nghị sĩ gặp một đại sứ.
Hồi tháng 2, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã buộc phải từ chức sau khi không báo cáo trung thực với Phó tổng thống Mike Pence về các cuộc gặp với quan chức Nga cũng như nội dung cuộc thảo luận với ông Kislyak.
Cũng liên quan đến cáo buộc nhằm vào Nga, tờ The New York Times đưa tin rằng ông Kislyak đã gặp con rể đồng thời là cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump là ông Jared Kushner trong thời gian trước và sau cuộc bầu cử tổng thống.
Nga luôn bác bỏ cáo buộc của giới điều tra Mỹ, còn Tổng thống Trump thì khẳng định chiến dịch của ông không liên quan gì đến Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.