Đại sứ Nga tại Qatar bị đánh trọng thương

06/12/2011 12:02 GMT+7

(TNO) Nga quyết định hạ cấp quan hệ với Qatar và rút đại sứ về nước sau khi nhà ngoại giao này bị hải quan ở sân bay Doha đánh trọng thương hồi tháng trước.

(TNO) Ngày 5.12, Nga cho biết sẽ hạ cấp quan hệ với Qatar theo sau vụ Đại sứ nước này là ông Vladimir Titorenko bị đánh tại sân bay Doha hồi cuối tháng 11.

Trang web của Bộ Ngoại giao Nga hôm 5.12 đưa tin, Đại sứ Titorenko sẽ rời Qatar “ngay sau khi hoàn tất việc điều trị do bị tấn công”.

Cũng theo nguồn tin trên, các lợi ích của Nga tại Qatar sẽ tạm thời do đại biện lâm thời của Nga làm đại diện.

Mối quan hệ giữa Nga và Qatar trở nên căng thẳng sau khi giới chức hải quan và lực lượng an ninh ở sân bay Doha đánh trọng thương Đại sứ Titorenko cùng hai quan chức ngoại giao Nga khác vào ngày 29.11, khi tìm cách thu giữ túi chứa văn kiện ngoại giao mà nhà ngoại giao này mang theo sau chuyến công tác từ Jordan trở về.

Giới chức Qatar cho hay họ tìm cách chụp X-quang túi chứa văn kiện trên, song các nhà ngoại giao Nga phản đối.

Nguyên do là vì cả Nga và Qatar đã ký một thỏa thuận song phương cho phép các nhà ngoại giao hai nước mang theo túi đựng văn kiện ngoại giao qua cổng hải quan mà không bị tra xét, theo hãng tin RIA Novosti.

Một ngày sau đó, tức hôm 30.11, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi công hàm phản đối đến nhà chức trách Qatar, yêu cầu xin lỗi và mở cuộc điều tra sâu rộng về vấn đề trên.

Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có phản hồi chính thức từ phía Qatar.

Theo hãng RIA Novosti dẫn một nguồn tin ngoại giao, vụ việc trên có thể bắt nguồn từ cách Moscow phản ứng với vấn đề Syria.

Qatar từ lâu đã ủng hộ các nghị quyết trừng phạt chính quyền Syria trong khi Nga thì chống lại các biện pháp trừng phạt này.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.