Đại sứ Singapore chỉ trích báo Trung Quốc xuyên tạc vụ Biển Đông

27/09/2016 14:25 GMT+7

Đại sứ Singapore tại Trung Quốc chỉ trích truyền thông nước này xuyên tạc, tường thuật không đúng sự thật về những gì Singapore đề cập liên quan đến ASEAN và Biển Đông trong một hội nghị thượng đỉnh quốc tế tuần qua.

Singapore không đả động đến tranh chấp Biển Đông trong diễn đàn Phong trào không liên kết (NAM) tổ chức ở Venezuela, Đại sứ Singapore Stanley Loh khẳng định trong một bức thư gửi Hoàn Cầu thời báo để phản bác các cáo buộc của tờ báo Trung Quốc.
Ông Loh nói rằng những gì được viết trên Hoàn Cầu thời báo, phụ trương của Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, liên quan đến Singapore là “sai trái và vô căn cứ”, Channel News Asia ngày 27.9 dẫn nguồn từ bức thư viết trước đó một ngày.
Trong bài báo, Hoàn Cầu thời báo nói rằng Singapore khẳng định quan điểm ủng hộ vụ kiện Philippines chống lại Trung Quốc và quan điểm này được thể hiện trong một văn bản làm “kim chỉ nam” cho sự phát triển của nhóm các quốc gia NAM trong 3 năm tới.
“Singapore giữ lập trường ủng hộ phán quyết cũng như quan điểm của Philippines trong tranh chấp Biển Đông”, Hoàn Cầu thời báo viết trong số báo phiên bản tiếng Trung đăng hôm 21.9, theo Straits Times.
Trích dẫn các nguồn tin không nêu tên, Hoàn Cầu thời báo còn nói rằng "người đại diện Singapore khó chịu, bực tức và đưa ra những nhận xét mỉa mai" đối với những lập trường của các nước phản đối phán quyết của Tòa trọng tài đối với vụ kiện của Philippines và Trung Quốc.
Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết tổ chức ở Venezuela vừa qua AFP
"Người đại diện thậm chí còn dùng lời lẽ xúc phạm trong quá trình tranh luận và công kích đại diện các quốc gia có quan điểm khách quan", tờ báo nói thêm.
Ông Loh chỉ trích Hoàn Cầu thời báo "vô trách nhiệm" với bài viết "đầy rẫy những sự bịa đặt và cáo buộc vô căn cứ bất chấp sự thật". Ông nói rằng Singapore rất thất vọng khi một bài báo như thế được đăng trên truyền thông Trung Quốc và yêu cầu tờ báo công bố phản bác của Singapore.
Trong thư, Đại sứ Singapore giải thích trong hội nghị của NAM, Singapore đề nghị đề cập vấn đề liên quan đến Đông Nam Á trong tài liệu của phong trào này nhưng đã không được thực hiện ở phút cuối. Venezuela, Chủ tịch NAM năm 2016, cũng từ chối yêu cầu của ASEAN đề cập vấn đề Biển Đông trong văn bản của Phong trào không liên kết. Điều này khiến nhiều nước ASEAN cảm thấy thất vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.