Đại tá Nga lãnh án vì làm lộ tin mật tại Ukraine

02/10/2014 03:00 GMT+7

ITAR-Tass ngày 1.10 đưa tin Tòa án quân sự khu vực Moscow hôm qua đã tuyên phạt 2 năm tù treo đối với đại tá lục quân Vitaly Zaichenko vì làm lộ thông tin mật khi mang máy tính xách tay đi sửa ở Ukraine . Ông Zaichenko giữ chức Trưởng cục 5 của Bộ Chỉ huy lực lượng chiến tranh điện tử vô tuyến từ năm 2009.

Theo bản án, các nhà điều tra phát hiện đại tá Zaichenko lưu giữ một số thông tin mật trên máy tính xách tay cá nhân và khi máy hỏng, ông đã nhờ em gái là công dân Ukraine mang đi sửa. Cô này mang máy về Ukraine giao cho 2 kỹ thuật viên sửa và họ đã đọc một mật lệnh của Bộ Quốc phòng Nga cùng một nghị quyết về chiến tranh điện tử vô tuyến. Vì được chứng minh không có ý định bán thông tin mật và việc làm lộ dữ liệu nhạy cảm không gây hậu quả nghiêm trọng, ông Zaichenko thoát tội phản quốc nhưng bị kết án về tội làm lộ dữ liệu bí mật nhà nước. Ông cũng bị cấm giữ các chức vụ chính quyền và quân đội trong 2 năm sau khi mãn án.

Vụ xử diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Ukraine đang căng thẳng và nhạy cảm liên quan đến cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Ngày 1.10, ít nhất 10 dân thường thiệt mạng và 8 người bị thương trong các vụ tấn công bằng đạn pháo tại Donetsk. Theo Reuters, chính quyền Kiev và phe nổi dậy cáo buộc nhau gây ra vụ này, vốn tiếp tục đe dọa nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn mong manh được ký hồi đầu tháng 9.

Trùng Quang

>> Báo Canada: Chiến hạm Trung Quốc dùng động cơ chất lượng kém của Ukraine
>> Thiết lập vùng đệm phi quân sự ở Ukraine
>> Ukraine cân nhắc đóng cửa biên giới với Nga
>> Khủng hoảng Ukraine: Giao tranh bùng nổ ở sân bay Donetsk

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.