Đàm phán chính trị ở Campuchia vẫn bế tắc

14/09/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Vào 9 giờ sáng nay 14.9, lãnh đạo hai đảng chính trị lớn nhất Campuchia là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của thủ tướng Hun Sen và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy đã có mặt tại cung điện Hoàng gia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni.

(TNO) Vào 9 giờ sáng nay 14.9, lãnh đạo hai đảng chính trị lớn nhất Campuchia là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy đã có mặt tại cung điện Hoàng gia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni.

 
Hai đảng chính trị lớn nhất Campuchia đã có cuộc gặp tại Hoàng cung sáng nay, theo thư mời của nhà vua Norodom Sihamoni

 

 
Thủ tướng Hun Sen, Phó chủ tịch đảng CPP tại buổi yết kiến nhà vua Sihamoni (ảnh chụp từ truyền hình Campuchia)

 
Quốc vương Sihamoni chủ trị cuộc gặp giữa hai đảng (ảnh chụp từ truyền hình Campuchia)

Cuộc gặp hiếm hoi của hai ông Hun Sen và Sam Rainsy được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những mâu thuẫn chính trị kéo dài từ sau cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia vào ngày 28.7 tới nay.

Báo chí đã không được phép có mặt tại cuộc gặp này. Nguồn tin của Thanh Niên cho biết tại cuộc gặp, Quốc vương Sihamoni đã nhắc lại lời mời hai bên tham dự cuộc họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia khóa V, được Quốc vương triệu tập, dự kiến diễn ra vào 23.9 này.

Theo đó, đảng CPP có 68 đại biểu trúng cử, CNRP có 55 đại biểu trúng cử phải có mặt dự họp theo lệnh gọi của vua. Tuy nhiên, ông Sam Rainsy chưa nhận lời có dự họp quốc hội hay không.

Kết quả khả quan duy nhất trong cuộc gặp là lãnh đạo CPP và CNRP đã đồng ý sẽ có cuộc gặp, mỗi bên 6 người, vào thứ hai, ngày 16.9 này.

Sau cuộc gặp, ông Kem SoKha, Phó chủ tịch CNRP, đã tổ chức họp báo cho biết cuộc biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 15.9. 

“Cuộc biểu tình sẽ vẫn tiếp tục và thậm chí còn rất lớn”, lãnh đạo CNRP tuyên bố.

 
Cùng lúc, phe đối lập CNRP đã cho dựng lán trại để chuẩn bị tổ chức biểu tình, và đã xảy ra tranh cãi khi nhà chức trách có lệnh tháo dỡ

 

 

 
Cảnh sát, quân đội đã được tăng cường về thủ đô Phnom Penh để tăng cường an ninh

Được biết, cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội Campuchia của đảng CNRP chỉ được nhà chức trách cho phép diển ra trong vòng 1 ngày và không tuần hành, mặc dù những người đứng đầu đảng này tuyên bố biểu tình sẽ diễn ra ít nhất 3 ngày đêm và tổ chức tuần hành.

Một diễn biến khác, tranh cãi đã xảy ra khi sáng nay nhà chức trách đã ra lệnh tháo dỡ lán trại do phe đối lập dựng lên tại khu vực Wat Phnom để phục vụ cho biểu tình.

Tại khu vực này, an ninh đã được thắt chặt. Tại khu vực gần đài tưởng niệm Quân tình nguyện Việt Nam, quân đội đã cho dựng các trại để túc trực điều phối tình hình một khi có diễn ra biểu tình.

Bài, ảnh: Tiến Trình
(từ Phnom Penh)

>> Tăng cường an ninh ở Phnom Penh
>> Campuchia đưa thêm xe thiết giáp đến Phnom Penh
>> Quân đội Campuchia tiến vào Phnom Penh
>> Nổ bom ở Phnom Penh
>> Phnom Penh 'tê liệt' vì chiến dịch bầu cử
>> Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh sắp hoạt động
>> Phnom Penh ảnh hưởng sự cố mất điện ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.