Đàm phán TPP chưa đạt kết quả

02/08/2015 08:10 GMT+7

Dù chưa có được thỏa thuận, 12 quốc gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn đạt được bước tiến đáng kể trong cuộc đàm phán mới nhất.

Dù chưa có được thỏa thuận, 12 quốc gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn đạt được bước tiến đáng kể trong cuộc đàm phán mới nhất.
Đại diện Bộ Thương mại của các nước tại buổi họp báo về đàm phán TPP ở Hawaii ngày 31.7 - Ảnh: ReutersĐại diện Bộ Thương mại của các nước tại buổi họp báo về đàm phán TPP ở Hawaii ngày 31.7 - Ảnh: Reuters
Ngày 31.7 (giờ địa phương) tại Hawaii (Mỹ), đại diện Bộ Thương mại của 12 quốc gia ở vành đai Thái Bình Dương, trong đó có VN, đã kết thúc 4 ngày đàm phán đầy căng thẳng về TPP. Cuộc đàm phán lần này được xem là cơ hội cuối cùng mở đường cho các bên đạt thỏa thuận kịp thời để quốc hội Mỹ có thể thông qua trong năm nay, trước khi cuộc bầu cử tổng thống nước này năm 2016 có thể tác động tới việc ký kết TPP, theo Reuters. Nếu được ký kết, TPP sẽ hình thành một khối thương mại tự do rộng lớn, chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu.
Tuy nhiên, sau cuộc đàm phán, các nhà thương thuyết TPP vẫn không đạt được thỏa thuận nào do còn bất đồng giữa một số nước về những vấn đề như tiếp cận thị trường sữa, buôn bán ô tô và quyền sở hữu trí tuệ. Chẳng hạn, phía New Zealand khẳng định họ sẽ không ủng hộ một thỏa thuận mà không mở đáng kể thị trường sữa.
Các bộ trưởng cũng chưa thống nhất về việc bảo vệ dữ liệu được dùng để phát triển thuốc sinh học. Các nhà sản xuất dược phẩm Mỹ muốn thời hạn bảo vệ 12 năm, nhưng Úc chỉ muốn 5 năm, còn Chile thì muốn không có thời hạn. Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb cho rằng vấn đề đang nằm ở 4 nền kinh tế lớn là Mỹ, Canada, Nhật và Mexico. “Điều đáng buồn là 98% đã được hoàn tất”, Reuters dẫn lời ông Robb chia sẻ.
Tuy chưa có được thỏa thuận, các nhà thương thuyết vẫn đạt được “bước tiến đáng kể” và sẽ tiếp tục giải quyết một số vấn đề tồn đọng, mở đường cho việc kết thúc đàm phán TPP, theo phát biểu của Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman trong một thông cáo đại diện cho 12 quốc gia liên quan gồm VN, Mỹ, Nhật, Úc, Brunei, Malaysia, Singapore, Canada, Chile, New Zealand, Mexico và Peru.
AFP dẫn lời ông Froman còn khẳng định các nhà đàm phán “tự tin hơn bao giờ hết rằng TPP nằm trong tầm tay” và các quốc gia liên quan sẽ tiếp tục có các cuộc thảo luận song phương để giải quyết những bất đồng còn lại. Bộ trưởng Thương mại Nhật Akira Amari cũng nhận định các quốc gia liên quan đang tiến rất gần đến việc đạt thỏa thuận và họ có mục tiêu chung là thành lập một khu kinh tế rộng lớn; nơi mà con người, hàng hóa, vốn và thông tin có thể di chuyển một cách tự do. Ông Amari khẳng định các quốc gia thành viên TPP có thể đạt được thỏa thuận nếu họ có thêm một cuộc họp và cho biết các bộ trưởng định nhóm họp thêm một lần nữa vào cuối tháng này, theo Reuters.
VN “hưởng lợi nhiều nhất”
Đó là nhận định của Đại sứ Mỹ tại VN Ted Osius khi cuộc đàm phán TPP vừa kết thúc ở Hawaii. “Việc VN tham gia TPP sẽ giúp nước này đạt được mục tiêu hội nhập quốc tế toàn diện. Trong tất cả các nước thành viên, VN ở vị thế được hưởng lợi nhiều nhất”, ông Osius nhận xét trong thông cáo do Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đưa ra ngày 1.8.
Cũng theo thông cáo, nhận định của Đại sứ Osius được củng cố thêm với kết luận của Viện Kinh tế quốc tế Peterson là việc VN tham gia TPP sẽ thúc đẩy GDP tăng trưởng đáng kể. “Trong giai đoạn cuối của cuộc đàm phán, chúng tôi tự tin hơn bao giờ hết rằng TPP hiện trong tầm tay và sẽ giúp cho việc làm và tăng trưởng kinh tế”, thông cáo viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.