Dân Afghanistan chuộng ngày sinh 1.1

02/01/2018 07:35 GMT+7

1.1 là ngày sinh của Samad Alawi, vợ, 2 con trai và 32 người bạn của ông cùng hàng ngàn người Afghanistan khác.

Tại nước này có cả một thế hệ không rõ ngày chào đời đã chọn 1.1 là ngày sinh của mình. “Dường như mọi người dân Afghanistan đều sinh ngày 1.1”, AFP dẫn lời ông Alawi, người được cho là 43 tuổi.
Không có giấy khai sinh nên nhiều người Afghanistan trước đây lấy các sự kiện lớn hoặc vụ mùa trong năm để tính tuổi. Tuy nhiên, việc các mạng xã hội yêu cầu người dùng đăng ký ngày sinh cũng như nhu cầu về hộ chiếu, thị thực ngày càng gia tăng nên nhiều người chọn ngày sinh 1.1 cho dễ nhớ.
Ngay cả những người biết rõ ngày sinh cũng chọn 1.1 vì không muốn gặp rắc rối khi chuyển đổi từ Hijri - lịch Hồi giáo được sử dụng ở Afghanistan và Iran. Ngày đầu năm theo lịch Hijri thường là 21.3. “Lần đầu tiên tôi tạo tài khoản Facebook vào năm 2014 và chọn 1.1 là ngày sinh của mình theo lịch có sẵn”, ông Alawi giải thích.
Ngay cả trên chứng minh thư, được gọi là Tazkira, cũng không có thông tin đầy đủ, rõ ràng và thường độ tuổi của một người được xác định dựa trên dáng vóc của họ. “Tazkira của tôi ghi tôi được 3 tuổi vào năm 1365 lịch Hijri (tức năm 1986). Đó là năm tôi được cấp giấy. Không có chỗ ghi ngày sinh trong Tazkira ở Afghanistan. Làm sao bạn có thể nhớ ngày sinh nếu không được ghi rõ trong giấy tờ”, Abdul Hadi nói.
Hiện chính phủ Afghanistan đang nỗ lực thay đổi tình trạng này, và gần đây bệnh viện tại các thành phố lớn bắt đầu cấp giấy khai sinh, điều mà các thế hệ trước không có. Các cơ quan chức năng cũng lên kế hoạch cấp căn cước điện tử cho người dân với đầy đủ thông tin.
Tuy nhiên, tiến trình này đang gặp nhiều thách thức do công nghệ lạc hậu và tình hình bất ổn trong nước.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.