Dân Anh choảng nhau vì vấn đề người tị nạn

31/01/2016 20:28 GMT+7

Một cuộc đụng độ giữa phe cực hữu và những người chống phát xít đã nổ ra tại thị trấn ven biển Dover của Anh ngày 30.1. Kết quả 9 người bị bắt giữ, 12 người khác bị thương.

Một cuộc đụng độ giữa phe cực hữu và những người chống phát xít đã nổ ra tại thị trấn ven biển Dover của Anh ngày 30.1. Kết quả 9 người bị bắt giữ, 12 người khác bị thương.

Cảnh sát Anh ngăn cản cuộc đụng độ - Ảnh minh họa: ReutersCảnh sát Anh ngăn cản cuộc đụng độ - Ảnh minh họa: Reuters

Hãng tin TASS ngày 31.1 dẫn tin từ các phương tiện truyền thông địa phương cho biết cảnh sát đã thu giữ một số vũ khí, bao gồm dao, gậy và búa. Ngoài ra, trong cuộc hỗn chiến, hai bên cũng sử dụng cả gạch, đá.

Cuộc bạo loạn nổ ra ở Dover ngày 30.1, sau cuộc biểu tình của phái cực hữu phản đối việc nhập cư của người Trung Đông và Bắc Phi. Một lực lượng của phái chống phát xít từ nhiều nơi đã kéo tới để ngăn chặn những hành động của các đối thủ, và tại một số điểm, cảnh sát đã không thể ngăn nổi hai đám đông hung hăng lao vào choảng nhau quyết liệt.

Dover nằm ở điểm hẹp nhất của eo biển Manche, chỉ cách thành phố Calais của Pháp ở bờ bên kia có 33 km. Người di cư thường chọn cách dùng phà để đến Anh từ châu Âu lục địa. Đường hầm đường sắt bên dưới eo biển Manche có chiều dài 51 km cũng được sử dụng cho mục đích này.

Chính phủ Anh đã phản đối mạnh mẽ việc EU thiết lập hệ thống hạn ngạch phân phối người di cư giữa các nước trong cộng đồng. Tuy nhiên, từ mùa thu năm 2015, EU đã quyết định “phân bổ định mức” cho Anh phải tiếp nhận 20.000 người tị nạn từ Syria trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Hiện có khoảng 6.000 người châu Phi và Trung Đông sống trong một trại tị nạn ở Calais đã vài tháng nay. Trại này được các phương tiện truyền thông quốc tế gọi là “khu rừng rú” do ở nơi đây không có bất kỳ luật lệ, quy tắc hay quy định nào cả. Mỗi ngày, hàng trăm người nước ngoài tạm cư ở đây tìm mọi cách trốn sang Anh, bất chấp nguy hiểm đến mạng sống. Họ có thể trốn trong xe tải, dưới gầm xe lửa, thậm chí đi bộ qua đường hầm với hy vọng sẽ tìm thấy ở Anh một cuộc sống tốt hơn so với ở lục địa châu Âu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.