Dân Croatia bật đèn xanh với EU

23/01/2012 15:58 GMT+7

(TNO) Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ngày 22.1 cho thấy hơn 67% cử tri Croatia ủng hộ việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu, theo báo Le Figaro.

Nếu được 27 quốc gia thuộc EU bỏ phiếu thuận, Croatia sẽ chính thức là thành viên thứ 28 của EU kể từ ngày 1.7.2013.

Quá trình điều đình để gia nhập EU của đất nước 4,2 triệu dân này bắt đầu vào năm 2005, khi chính quyền Zagreb đồng ý giao một số tội phạm chiến tranh theo yêu cầu của Tòa án Hình sự quốc tế The Hague.

Việc trở thành thành viên của NATO vào ngày 1.4.2009 là bước tiến quan trọng tiếp theo của Croatia.


Phần lớn người dân Croatia ủng hộ việc gia nhập EU - Ảnh: AFP

Sau hơn 6 năm, những nỗ lực của Zagreb đã được đền bù khi thỏa thuận gia nhập EU được ký kết tại kỳ họp của Hội đồng châu Âu vào đầu tháng 12.2011.

Croatia đứng trước cơ hội lớn trở thành nước thứ 2 thuộc Nam Tư cũ, sau Slovenia, chính thức là thành viên của Liên minh châu Âu.

Chính quyền của quốc gia non trẻ này trước nay luôn thể hiện quan điểm ủng hộ phương Tây. AFP dẫn lời Tổng thống Croatia Ivo Josipovic phát biểu sau khi cuộc trưng cầu dân ý kết thúc: “Đây là một ngày trọng đại đối với Croatia. Tôi rất vui vì từ nay, châu Âu đã trở thành nhà tôi”.

Dù phần lớn dân chúng Croatia ủng hộ việc gia nhập nhưng sự hào hứng đã giảm nhiều so với trước đây. Những thăm dò vào năm 2003 cho thấy có đến 80% người được hỏi cho biết mong muốn đất nước trở thành thành viên EU.

Nguyên nhân là trong quá trình đàm phán, Zagreb đã phải thực hiện nhiều điều kiện ngặt nghèo do EU đưa ra và đặc biệt, khủng hoảng nợ công từ năm 2008 đã cho thấy một hình ảnh nhạt nhòa của châu Âu.

Để đảm bảo tỷ lệ ủng hộ, chính quyền nước này đã tiêu tốn hơn 600.000 euro cho chiến dịch vận động “Ủng hộ tương lai châu Âu của Croatia” trước khi diễn ra trưng cầu dân ý.

Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic cũng tham gia trấn an dân chúng khi khẳng định: “Tình hình kinh tế của châu Âu không hoàn hảo nhưng chúng ta không có lựa chọn nào tốt hơn hiện nay ngoài EU”.

Ngoại trưởng nước này Vesna Pusic còn mạnh miệng hơn khi cho rằng đây là “sự lựa chọn giữa sống hay chết”, theo Le Figaro.

Lan Chi

>> Thứ Sáu đen tối của kinh tế châu Âu
>> EU không thể sửa đổi hiệp ước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.