Đan Mạch lập hàm đại sứ công nghệ

29/01/2017 16:10 GMT+7

Đan Mạch sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chỉ định hàm gọi là “đại sứ kỹ thuật số”, chức danh được thiết kế nhằm xây dựng quan hệ với các đại gia công nghệ trên toàn cầu.

“Những công ty trên sẽ trở thành một dạng quốc gia mới và chúng tôi cần phải đáp ứng xu hướng này”, theo tờ Politiken ngày 28.1 dẫn lời Ngoại trưởng Anders Samuelsen. 
Ông Samuelsen cho hay đây là sáng kiến bắt nguồn từ thực tế cho thấy lĩnh vực công nghệ đang ngày càng gia tăng tầm quan trọng đối với nền kinh tế Đan Mạch, nhấn mạnh rằng Google, Apple, IBM, và Microsoft “là những công ty ảnh hưởng đến quốc gia Bắc Âu như những quốc gia khác; đó một thực tế mới”.
Viên chức mới của bộ Ngoại giao sẽ chịu trách nhiệm thiết lập và nuôi dưỡng quan hệ của Đan Mạch với các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới.
Hàm đại sứ kỹ thuật số sẽ là đầu mối liên lạc công nghệ, phản ánh sự chuyển đổi về cách tiếp cận ngoại giao giữa các quốc gia và các tập đoàn tư nhân.
Ví dụ, Ngoại trưởng Samuelsen đề cập trong một báo cáo gần đây trên tờ The Financial Times cho thấy giá trị thị trường của Apple và Google nhiều đến mức chúng có thể giữ ghế tại diễn đàn kinh tế G20 nếu được công nhận là một quốc gia.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng sự thành lập vị trí mới không có nghĩa là Đan Mạch quay lưng với những quan hệ ngoại giao truyền thống, mà chỉ là sự thay đổi cần thiết trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.