Đan Mạch quyết định thu tài sản của người tị nạn

27/01/2016 08:51 GMT+7

Quốc hội Đan Mạch ngày 26.1 đã thông qua dự luật cho phép thu tài sản, nữ trang, tiền bạc... của người tị nạn có giá trị trên 10.000 kroner (1.450 USD) để trang trải chi phí ăn ở cho họ.

Quốc hội Đan Mạch ngày 26.1 đã thông qua dự luật cho phép thu tài sản, nữ trang, tiền bạc... của người tị nạn có giá trị trên 10.000 kroner (1.450 USD) để trang trải chi phí ăn ở cho họ.

Người tị nạn Syria giữa hành trình đi tìm một chốn bình yên - Ảnh: AFPNgười tị nạn Syria giữa hành trình đi tìm một chốn bình yên - Ảnh: AFP
Đó là một nội dung trong điều luật xiết chặt nhập cư, bao gồm việc kéo dài thời gian chờ nộp đơn xin bảo lãnh người thân sang Đan Mạch lên 3 năm so với 1 năm trước đây. BBC đưa tin, thời gian cho phép tạm trú cũng bị rút ngắn trong khi điều kiện để định cư xiết chặt hơn.

Với quyết định đầy tranh cãi này, Đan Mạch gợi nhớ lại một trong những thời khắc đen tối nhất của lịch sử châu Âu, khi những người Do Thái bị Đức Quốc Xã tại các trại tập trung lục soát khắp người và lột sạch tất cả tư trang, kể cả nhẫn cưới.
Quy định mới của Đan Mạch buộc tất cả người tị nạn phải nộp tài sản giá trị, kể cả nữ trang - Ảnh: AFP

Luật của Đan Mạch thì cho phép người tị nạn không phải nộp những thứ có giá trị về mặt tinh thần như nhẫn cưới. Giá trị tài sản họ được giữ lại cũng đã tăng từ 3.000 kroner như đề nghị ban đầu lên 10.000 kroner.
Quyết định này của Quốc hội Đan Mạch lập tức vấp phải sự chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế. Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, ông Stephane Dujarric phát biểu: "Những người đã phải chịu đựng những điều kinh khủng, phải chạy trốn khỏi chiến tranh và xung đột, phải lội bộ hàng trăm cây số, phải đánh cược cả tính mạng mà vượt biển Địa Trung Hải cần phải được cảm thông và tôn trọng, được đảm bảo quyền tị nạn đầy đủ".
Một phụ nữ đang xin tị nạn tại Đan Mạch nói: "Nếu tôi có nữ trang, tôi đã không ở đây". Người khác thốt lên: "Tôi chỉ còn cái điện thoại di động này, nếu họ muốn, họ cứ lấy đi!".
Họ chẳng còn gì để mất - Ảnh: AFP

Chính phủ Đan Mạch trước đó đã giải thích rằng điều luật này khiến người tị nạn "bình đẳng" với người thất nghiệp Đan Mạch, những người cũng phải chịu cảnh bán tài sản có giá trị hơn một mức quy định nhất định của luật pháp mới được lãnh trợ cấp. Nhưng những người chỉ trích thì vạch rõ rằng các khoản bảo hiểm thất nghiệp khiến nhiều người Đan Mạch không phải bán tài sản. Thêm vào đó, sẽ chẳng có ai lục soát họ.
Dẫu bị chống đối gay gắt từ khi đem ra giới thiệu, dự luật kể trên nhận được 81 phiếu ủng hộ so với 27 phiếu chống tại Quốc hội Đan Mạch. Một dân biểu bỏ phiếu trắng và 70 dân biểu không bỏ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.