Dân Mexico biểu tình phản đối nước ngoài đầu tư vào ngành dầu khí

07/10/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở Mexico ngày 6.10, phản đối chương trình cải cách năng lượng của Tổng thống nước này, ông Enrique Pena Nieto, trong đó cho phép các công ty nước ngoài đầu tư vào ngành dầu khí trong nước.

Khoảng 12.500 người đã tham gia biểu tình ôn hòa nhằm phản đối chương trình cải cách của Tổng thống Nieto, theo lời kêu gọi của lãnh đạo đảng đối lập, ông Andres Lopez Obrador, theo AFP.

Chương trình này cho phép các công ty nước ngoài đầu tư vào ngành dầu khí trong nước, lĩnh vực mà trước đây chỉ có Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Mexico (PEMEX) độc quyền khai thác.

Ông Obrador cho rằng chính quyền ông Niet đã đưa ra chương trình cải cách này mà không thông qua trưng cầu dân ý, cảnh báo sẽ có thêm những cuộc biểu tình phản đối chương trình này nếu không tổ chức trưng cầu dân ý.

PEMEX là tập đoàn dầu khí lớn thứ 4 thế giới và có vai trò đầu tàu trong nền kinh tế Mexico khi đóng góp đến 1/3 tổng thu nhập quốc dân (GDP).

Nhưng trong những năm gần đây sản lượng của PEMEX giảm mạnh từ 3,4 triệu thùng/ngày vào năm 2004 xuống chỉ còn 2,5 triệu thùng/ngày năm 2012.

Trước thực trạng này, Tổng thống Nieto buộc phải đưa ra chương trình cải cách, cho phép các công ty nước ngoài đầu tư, hợp tác với PEMEX nhằm vừa vực dậy ngành năng lượng, bơm thêm ngoại tệ vào Mexico, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho chính phủ hoạt động trong bối cảnh tài chính ngày càng eo hẹp.

Phúc Duy

>> Phó đô đốc hải quân Mexico bị ám sát
>> Tòa nhà 'hít' khói ở Mexico
>> Dân Mexico dùng mạng xã hội để tố giác tội phạm ma túy
>> Người Mexico đúc tượng Bác Hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.