Dân Mỹ nô nức đi mua cần sa hợp pháp ở bang Colorado

02/01/2014 11:55 GMT+7

(TNO) Colorado đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ cho phép các cửa hàng bán cần sa vào ngày 1.1.

(TNO) Colorado đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ cho phép các cửa hàng bán cần sa vào ngày 1.1.


Rất đông người xếp hàng háo hức chờ mua cần sa hợp pháp ở một cửa hàng tại thành phố Denver, bang Colorado

Chính quyền bang miền tây nước Mỹ này đã cấp 348 giấy phép bán lẻ, cho phép các cửa hàng bán tối đa 28 gram cần sa cho khách hàng từ 21 tuổi trở lên, theo AFP.

Anh Sean Azzariti, một cựu chiến binh từng tham chiến tại Iraq, là người đầu tiên mua cần sa hợp pháp tại Colorado. Anh cho biết cần sa giúp giảm bớt chứng rối loạn stress sau chấn thương mà anh đang mắc phải.

Được biết, chính quyền 2 bang Colorado và Washington đã hợp pháp hóa việc sử dụng và sở hữu cần sa sau đợt trưng cầu dân ý hồi tháng 11.2012.

Các quan chức chính quyền bang Colorado ước tính việc bán cần sa sẽ đem về khoảng 67 triệu USD tiền thuế hằng năm cho chính quyền.

“Điều này giúp tạo ra công ăn việc làm, tiền thuế cho bang, cũng như giúp thúc đẩy du lịch và tạo ra một ngành công nghiệp mới tăng trưởng mạnh tại Colorado”, ông Rachel Gillette thuộc Tổ chức Quốc gia về cải tổ luật cần sa (NORML) cho biết.

Hiện đã có công ty tại Colorado mạnh dạn cung cấp các tour du lịch đến các cửa hàng cần sa để đón đầu lượng du khách quan tâm.


Tyler Williams đến từ bang Ohio đang lựa cần sa tại một cửa hàng ở Denver 

Tuy nhiên, những người phản đối việc hợp pháp hóa cần sa cảnh báo rằng việc này sẽ khiến tỷ lệ người nghiện cần sa gia tăng, đặc biệt là những người trẻ chưa đủ điều kiện được mua sẽ lén lút sử dụng.

Phe phản đối cũng nói thêm rằng người dùng cần sa sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm thần, đồng thời lưu ý rằng dùng cần sa thường sẽ dẫn đến việc sử dụng những loại thuốc gây nghiện nặng hơn.

Đại diện chi nhánh của NORML tại Colorado nói với AFP rằng mọi người đều hưởng lợi từ việc hợp pháp hóa cần sa.

Được biết, việc dùng cần sa vì mục đích y tế đã được hợp pháp hóa tại 19 tiểu bang của Mỹ và đã được sử dụng cho một vài bệnh nhân trong 20 năm qua, theo AFP.

Colorado và Washington đang thiết lập một thị trường hợp pháp cho việc dùng cần sa với mục đích tiêu khiển mà trong đó nhà chức trách sẽ kiểm soát việc trồng, phân phối và bán hàng cho người dân.


Cần sa được bày bán tại một cửa hàng ở thành phố Denver 

Mỹ có thị trường cần sa khổng lồ, với doanh thu 1,4 tỉ USD trong năm 2013 từ cần sa dùng cho mục đích y tế, và ước tính sẽ tăng 64% lên 2,34 tỉ USD trong năm 2014 nhờ việc cho phép các cửa hàng bán cần sa tại Colorado, theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường ArcView Market Research (Mỹ).

Bang Washington dự kiến sẽ mở hơn 300 cửa hàng cần sa vào tháng 6 tới.

Hoàng Uy
(Ảnh: AFP)

>> Nữ nghệ sĩ Hàn vào tù vì hút cần sa
>> Giấu cần sa trong bánh kẹo
>> Phá vụ vận chuyển cần sa xuyên quốc gia
>> Bắt kẻ tàng trữ hơn 4 kg cần sa
>> Uruguay hợp pháp hóa mua bán cần sa
>> Lady Gaga thừa nhận nghiện cần sa
>> Mèo làm 'giao liên' cần sa
>> Thân phận 'nô lệ cần sa' người Việt ở Anh - Kỳ 2: Bị xích bằng sợi dây vô hình
>> Thân phận 'nô lệ cần sa' người Việt ở Anh - Kỳ 1: Những 'bóng ma' bị chối bỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.