Dân Trung Quốc khốn khổ vì bao cao su giả

23/07/2015 17:08 GMT+7

(TNO) Sau hai lần làm bạn gái mang thai ngoài ý muốn, Wang Wei (người Trung Quốc) bắt đầu nghi ngờ những bao cao su anh ta sử dụng lúc quan hệ với bạn gái là hàng giả.

(TNO) Sau hai lần làm bạn gái mang thai ngoài ý muốn, Wang Wei bắt đầu nghi ngờ những bao cao su anh ta sử dụng lúc quan hệ với bạn gái là hàng giả.

Bên trong một nhà máy sản xuất bao cao su ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters
“Tôi không thể thấy bất kỳ sự khác biệt nào, nhưng bác sĩ bảo rằng tôi đã dùng phải bao cao su giả”, Wang, sống ở thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc), chia sẻ, theo tờ Hoàn Cầu Thời báo ngày 22.7. 
Nhiều người ở Trung Quốc không thể phân biệt đâu là bao cao su giả bởi chúng trông y hệt những bao cao su thương hiệu nổi tiếng.
“Chúng tôi không biết nguồn gốc bao cao su giả từ đâu. Nhưng những loại bao cao su này có độ đàn hồi kém, dễ rách hoặc bị thủng lỗ nhỏ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chúng tôi nhận thấy nhiều người tiêu dùng không thể phát hiện chúng là hàng giả hay thật”, vị bác sĩ tư vấn cho Wang nói.
Khoảng 10 tỉ bao cao su được sản xuất tại Trung Quốc hằng năm, chiếm 25% tổng số bao cao su trên toàn thế giới.
Hoàn Cầu Thời báo cho hay bao cao su giả không chỉ là vấn nạn ở Trung Quốc mà còn ở nước ngoài vì chúng được xuất khẩu.
Mới đây, vào ngày 8.7.2015, hải quan Ý đã tịch thu 600.000 bao cao su giả tại sân bay Leonardo da Vinci, thành phố Rome. Các quan chức Ý cho hay số bao cao su giả này được sản xuất tại Trung Quốc, đồng thời bắt giữ 20 người Trung Quốc ở Ý đứng sau lô hàng nhập khẩu này.
“Không ai biết chính xác có bao nhiêu bao cao su giả xuất hiện trong các cửa hàng ở Trung Quốc và các quốc gia khác nếu chúng lọt qua cửa hải quan”, theo Hoàn Cầu Thời báo.
Phóng viên Hoàn Cầu Thời báo thử lướt qua các webiste bán hàng trên mạng và phát hiện bao cao su thương hiệu Durex (Anh) được rao bán với giá rẻ bất ngờ so với giá niêm yết của công ty này.
Chẳng hạn, một cửa hàng trên mạng ở Trung Quốc rao bán một hộp 12 bao cao su Durex với giá dưới 5 nhân dân tệ (17.500 đồng) và còn kèm theo khuyến mãi giảm giá nếu mua số lượng nhiều. Tuy nhiên, giá niêm yết của hãng Durex ở Trung Quốc đối với một hộp bao cao su 12 cái là 56 nhân dân tệ (196.000 đồng), giá vào thời điểm khuyến mãi là 26 nhân dân tệ (92.000 đồng).
Khi được hỏi liệu rằng cửa hàng bán đồ giả, chủ cửa hàng bảo “bao cao su của chúng tôi rao bán trên mạng là hàng thật 100% và giá rẻ là dành cho người mua sỉ”.
Các công nhân trong nhà máy sản xuất bao cao su ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Hoàn Cầu Thời báo cũng phát hiện nhiều cửa hàng khác rao bán trên mạng các hộp bao cao su 12 cái, giá dưới 5 nhân dân tệ. Một cửa hàng ở tỉnh Sơn Đông còn ghi rõ trên website là đã có 49.127 khách hàng mua hộp bao cao su giá rẻ này.
Chủ cửa hàng họ Du ở tỉnh Sơn Đông thừa nhận với Hoàn Cầu Thời báo rằng đã bán bao cao su Durex giả. “Khách hàng đảm bảo sẽ không thể phân biệt được đó là đồ giả”, chủ cửa hàng tiết lộ.
Theo luật pháp Trung Quốc, những người sản xuất hoặc bán hàng giả với thu nhập từ hàng giả từ 500.000 đến 2 triệu nhân dân tệ có thể lãnh mức án tối đa 7 năm tù giam, cộng với số tiền phạt gấp đôi số tiền lời thu được.
Theo ông Du, một số đối tượng đến thu gom bao cao su hết hạn sử dụng tại các cửa hàng hoặc nhà máy sản xuất với giá cực rẻ, đem về tái chế, dùng dầu silicon rẻ tiền và đóng hộp dán nhãn những thương hiệu nổi tiếng rồi tuồn ra thị trường. “Bao cao su giả được bán tràn lan khắp nơi, từ cửa hàng trên mạng, siêu thị lớn nhỏ, các cửa hàng đồ chơi tình dục ở Trung Quốc và xuất khẩu ra nước ngoài”, ông Du cho hay.
Hồi tháng 4.2015, cảnh sát thành phố Thượng Hải đã phá đường dây bán bao cao su giả các thương hiệu lớn như Durex và Jissbon, tịch thu 3 triệu bao cao su giả mạo. Đường dây này đã cung cấp bao cao su giả cho nhiều khách sạn khắp Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.