Dân Trung Quốc "sợ" Red Bull

13/02/2012 14:17 GMT+7

(TNO) Nhiều chuỗi siêu thị khắp Trung Quốc đã cho dừng bán các sản phẩm của Red Bull do dư luận lo ngại loại đồ uống tăng lực này có thể chứa chất phụ gia bị cấm, cho dù nhà sản xuất Red Bull khẳng định sản phẩm của họ an toàn, theo China Daily ngày 13.2.

>> Sở Y tế TP.HCM kiểm tra sản phẩm Red Bull
>> Red Bull tại VN có chất ma túy không?

Sự việc này bắt nguồn từ các bài báo trong nước cho biết tại thành phố Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang), người ta phát hiện một số thành phần trong loại đồ uống trên chưa được đăng ký với cơ quan quản lý dược phẩm nhà nước và không được cho phép có trong sản phẩm thức uống chứa vitamin.

"Chúng tôi đã lấy tất cả các sản phẩm đồ uống của Red Bull xuống khỏi kệ từ hôm 11.2 do dư luận lo ngại về độ an toàn, mặc dù báo chí cũng đã đăng tải các kết luận nhưng vẫn mang tính trái chiều", một quản lý cửa hàng ở một shop có tên là City Shop, nằm ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải cho biết.

 
Nước tăng lực hình 2 con bò húc nhau đang bị lấy xuống khỏi nhiều kệ hàng của siêu thị ở khắp Trung Quốc - Ảnh: China Daily

Người quản lý này nói cửa hàng của ông sẽ quyết định trả lại mặt hàng này cho nhà cung cấp hoặc bày bán bình thường trở lại sau khi cơ quan chức năng khẳng định các sản phẩm của Red Bull là an toàn.

Một nhân viên của phòng dịch vụ khách hàng một shop thuộc hệ thống siêu thị Carrefour ở tỉnh Hồ Nam, cho hay cửa hàng của chị cũng đã cho tạm dừng bán sản phẩm của Red Bull.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng lớn ở Quảng Châu và Bắc Kinh cũng nói họ đã tạm ngừng bán loại đồ uống mang hình hai con bò đỏ húc nhau.

Hôm 11.2, trên website chính thức của Red Bull đã đăng tải một thông cáo nói rõ, tất cả các sản phẩm đồ uống của họ đều an toàn và được sản xuất theo tiêu chuẩn và luật quy định của Trung Quốc.

Công ty này cũng cho đăng một thông báo của Trung tâm thanh tra chất lượng thực phẩm nhà nước. Thông báo này viết: "Các đợt kiểm tra mẫu sản phẩm đột xuất hay định kỳ trong thời gian dài vừa qua cho thấy, các sản phẩm của Red Bull phù hợp với những tiêu chuẩn mà công ty này đã tuyên bố. Trong các sản phẩm của Red Bull cũng không phát hiện thấy chứa những chất chưa đăng ký".
 
Ngoài ra, Cơ quan quản lý Dược phẩm Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang) cũng thông báo trên website của cơ quan này, rằng đồ uống Red Bull được Bộ Y tế Trung Quốc công nhận là sản phẩm bồi bổ sức khỏe vào năm 1997.

Thông báo này còn nói thêm, các tài liệu của cơ quan chức năng cho thấy, các phụ gia như sodium benzoate, sodium citrate, carmine pigment và tartrazine đều được ghi công khai trên các sản phẩm của Red Bull mặc dù chúng không được đăng ký với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trên website của Cơ quan giám sát Dược phẩm nhà nước không đăng thông tin này.

Song, trả lời China Daily, một kỹ sư cao cấp của Viện Công nghiệp thực phẩm Thượng Hải khẳng định: "Việc sử dụng sodium benzoate trong loại đồ uống này là không phù hợp với những quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm".

Theo đó, các tiêu chuẩn về chất phụ gia trong thực phẩm do Nhà nước ban hành năm 2011 chỉ rõ chất bảo quản sodium benzoate nói trên chỉ được sử dụng với liều lượng giới hạn trong trà, cà phê hay thảo mộc. Còn các loại đồ uống vitamin như Red Bull thì không được dùng.

Một vài phụ gia khác ghi trên sản phẩm của Red Bull cũng có thể đã bị sử dụng sai quy định.

Chẳng hạn chất Sodium citrate chỉ được phép dùng trong sữa bột hay thực phẩm dành cho trẻ em với chức năng điều chỉnh độ chua.

China Daily dẫn lời một chuyên gia cho biết, những chất phụ gia trên nếu ngấm vào cơ thể trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thận.

"Tôi nghĩ cơ quan chức năng phải kiểm tra kỹ lưỡng các sản phẩm trên và sớm đưa ra kết luật rõ ràng cho người dân", một người dân ở Thượng Hải bày tỏ.

Trí Quang

>> Nhiều nước cấm bánh trung thu Trung Quốc
>> Trung Quốc cấm 8 phụ gia thực phẩm chứa chất độc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.