Đảng cầm quyền Hà Lan đại bại

10/06/2010 23:48 GMT+7

Theo kết quả kiểm phiếu kỳ bầu cử Quốc hội Hà Lan hôm 9.6, đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) đạt được 31 ghế trên 150 ghế, vượt qua Công đảng đúng một ghế để giành vị trí dẫn đầu.

Đảng cầm quyền Dân chủ Thiên Chúa giáo của Thủ tướng Jan Peter Balkenende chỉ về thứ tư với 21 ghế, xếp sau cả đảng cực hữu PVV (24 ghế), theo tờ Le Monde. Ông Balkenende cho biết sẽ rút lui khỏi vị trí lãnh đạo đảng và từ bỏ luôn chiếc ghế nghị sĩ quốc hội. Do không thể chiếm số ghế quá bán nên VVD sẽ phải đàm phán với các đảng phái khác để thành lập liên minh cầm quyền.

Hà Lan buộc phải bầu cử sớm sau khi chính phủ liên hiệp của ông Balkenende sụp đổ hồi tháng 2 do bất đồng về việc tăng quân cho Afghanistan. Đây là cuộc bầu cử tầm cỡ quốc gia đầu tiên ở châu u từ khi nổ ra khủng hoảng nợ ở Hy Lạp và các ứng cử viên tập trung thuyết phục cử tri về chiến lược khắc phục hậu quả của khủng hoảng ngân sách. “Thuyền trưởng” của VVD - ông Mark Rutte đã đề ra mục tiêu giảm chi ngân sách xuống khoảng 39 tỉ euro trong vòng 10 năm tới.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.