Đảng cầm quyền Pháp nuốt chén đắng

01/04/2014 03:15 GMT+7

Kỳ bầu cử địa phương vừa kết thúc tại Pháp đánh dấu thất bại nặng nề của đảng Xã hội cầm quyền và sự trỗi dậy đáng lo ngại của phe cực hữu.

Kỳ bầu cử địa phương vừa kết thúc tại Pháp đánh dấu thất bại nặng nề của đảng Xã hội cầm quyền và sự trỗi dậy đáng lo ngại của phe cực hữu.

Kết quả chính thức do Bộ Nội vụ Pháp công bố ngày 31.3 cho thấy đảng Xã hội mất thế đa số ở 151 thành phố có trên 10.000 dân, trong khi phe đối lập cánh hữu, dẫn đầu là đảng UMP đã giành thêm 142 thành phố. Đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (FN) đã có được 10 tân thị trưởng. Trước đó, giới chuyên gia đã dự đoán kết quả của đảng Xã hội sẽ không khả quan khi tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống François Hollande xuống thấp kỷ lục và chỉ 1 tuần trước bầu cử, Pháp lại có thêm 31.500 người mất việc. Thực tế còn vượt ngoài dự đoán khi phe cầm quyền lãnh trọn cơn thịnh nộ của người dân Pháp đối với tổng thống và chính phủ. Điều an ủi duy nhất của đảng Xã hội là vẫn giữ được Paris và đưa bà Anne Hidalgo trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của thủ đô Pháp.

Tổng thống Hollande chắc chắn phải đưa ra nhiều thay đổi trong thời gian tới, trước mắt là cải tổ nội các trong thời gian sớm nhất vì còn nhiều kỳ bầu cử quan trọng sắp diễn ra. Theo tờ Le Figaro, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault tối 31.3 đã tuyên bố từ chức và các ứng viên sáng giá để thay thế ông là Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls, Ngoại trưởng Laurent Fabius, cựu Tổng thư ký đảng Xã hội Martine Aubry… Những thay đổi nói trên còn nhằm ngăn chặn đà tiến của đảng cực hữu FN sau khi đảng này giành được số điểm cao nhất trong lịch sử tham gia các kỳ bầu cử địa phương. Ngoài 10 thị trưởng, FN còn có thêm 1.500 cố vấn hội đồng thành phố. Trước đó, chuyên gia về cực hữu Abel Mestre đã nhận định với Thanh Niên: “FN có thể sẽ tiến bước hình thành tại Pháp 3 cực chính trị, thay cho thế song cực truyền thống”.

Thực tế đang diễn ra rất khớp với nhận định của ông Mestre và ngày 31.3, Chủ tịch FN Marine Le Pen tuyên bố đầy tự tin: “Chúng tôi đã bắt đầu giai đoạn thứ 2 của chiến lược xây dựng tầm ảnh hưởng trên chính trường. FN đã phá vỡ sự thống trị của đảng Xã hội và đảng UMP để trở thành thế lực thứ 3 tại Pháp”.

Lan Chi

>> Tài tử Pháp ra mắt dòng đồng hồ 'Tự hào là người Nga
>> Nga đòi Pháp trả tiền nếu không giao tàu chiến
>> Giao dịch trên thị trường Forex là bất hợp pháp
>> Ông Putin nói với ông Obama: Cuộc trưng cầu dân ý Crimea là hợp pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.