Đảng Cộng hòa phản đối thỏa thuận của Obama - Tập Cận Bình

13/11/2014 10:21 GMT+7

(TNO) Đảng Cộng hòa ngay lập tức phản đối kịch liệt thỏa thuận về phát thải khí nhà kính của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa đạt được tại Bắc Kinh, Channel News Asia dẫn tin từ AFP ngày 13.11.

 

Chủ tịch Hạ viện John Boehner- Ảnh: AFP

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Brack Obama và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về cắt giảm phát thải khí nhà kính tại Bắc Kinh ngày 12.11, đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự không tán thành thỏa thuận này. Đây là báo hiệu cho một cuộc chiến về biến đổi khí hậu trong nghị viện Mỹ ở đợt bầu cử tới đây.

Theo thỏa thuận này, đến năm 2025 Mỹ sẽ giảm thiểu khí thải 26-28% lượng khí thải trong năm 2005, còn lượng khí thải của Trung Quốc sẽ chạm mức cao nhất vào năm 2030.

Tổng thống Obama đã "tức điên lên" khi Đảng Cộng hòa nói rằng họ chán ngán với vị tổng thống đang phá vỡ nghị viên bằng cách ban hành những điều lệnh ở những vấn đề gây tranh cãi.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner cáo buộc rằng Obama đã tiến hành một "chiến dịch" mà ở đó chính sách việc làm không còn được ông quan tâm, nó gây áp lực cho những gia đình trung lưu và sẽ ảnh hưởng tới toàn nước Mỹ.
 

 

Chủ tịch Thượng viện Mỹ Mitch McConnell - Ảnh: AFP


Không chỉ có hạ viện, mà người đứng đầu Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cũng nói rằng ông “đặc biệt khó chịu” với thỏa thuận của tổng thống, thỏa thuận mà nhiều người cho là một bước đột phá trong hợp tác về biến đổi khí hậu giữa hai cường quốc là Trung Quốc và Mỹ. 

“Tôi đã đọc thỏa thuận yêu cầu Trung Quốc không làm gì trong vòng 16 năm trong khi các quy định về khí thải lại khiến nó tàn phá bang của chúng tôi và các bang khác ở nước Mỹ”, McConnell nói thêm.

Những phản ứng này chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc chiến về vấn đề biến đổi khí hậu trong Quốc hội Mỹ, khi mà Đảng Cộng hòa đã nắm quyền kiểm soát cả hai viện sau kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua.

Trung Quốc là nước có lượng khí thải lớn nhất thế giới. Theo báo cáo của trung tâm nghiên cứu Tyndall và trường đại học Exeter (Anh), riêng khí thải ở Trung Quốc vượt qua lượng khí thải của cả Mỹ và châu Âu cộng lại.

Cụ thể, khí thải ở Trung Quốc sẽ tăng 4,5% lên 10,4 tỉ tấn trong năm nay, so với 5,2 tỉ tấn ở Mỹ và 3,4 tỉ tấn ở Liên minh châu Âu (EU). Cũng theo báo cáo này, đến năm 2019, lượng khí thải thế giới sẽ đạt 43,2 tỉ tấn, trong đó Trung Quốc chiếm 12,7 tỉ tấn.

Ngọc Mai

>> Mỹ - Trung đạt mục tiêu phát thải khí nhà kính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.