Đảng đối lập Campuchia kêu gọi quốc tế giám sát ông Hun Sen

10/11/2015 19:33 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo đảng đối lập ở Campuchia kêu gọi quốc tế giám sát Thủ tướng của nước này và cả cuộc bầu cử sắp tới trước mối lo ngại sự an toàn đối với đảng mình.

(TNO) Lãnh đạo đảng đối lập ở Campuchia kêu gọi quốc tế giám sát Thủ tướng của nước này và cả cuộc bầu cử sắp tới trước mối lo ngại sự an toàn đối với đảng mình.

Thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia (trái) kêu gọi quốc tế giám sát ông Hun Sen (phải) - Ảnh: AFPThủ lĩnh đảng đối lập Campuchia (trái) kêu gọi quốc tế giám sát ông Hun Sen (phải) - Ảnh: AFP
Lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) hôm nay 10.11 cho hay nhiều nghị sĩ của đảng này đang bị đe dọa nên lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế, giám sát hành động của Thủ tướng Hun Sen và cuộc bầu cử ở nước này, theo Reuters.
Hai nghị sĩ của CNRP bị hành hung trước tòa nhà quốc hội và Phó chủ tịch của đảng là ông Kem Sokha bị các nghị sĩ quốc hội chủ yếu của đảng cầm quyền bỏ phiếu truất quyền. CNRP cho rằng đang có sự trấn áp từ chính phủ của ông Hun Sen đối với các thành viên của đảng.
“Cần khẳng đình rằng bầu cử dân chủ cần phải được tổ chức theo đúng kế hoạch với sự giám sát của cộng đồng quốc tế”, ông Sam Rainsy, Chủ tịch CNRP nói với báo chí khi thăm Tokyo, Nhật cùng với ông Kem Sokha.
Tiếp lời ông Rainsy, Phó chủ tịch CNRP Kem Sokha nhấn mạnh rằng đang có cuộc đối đấu giữa 2 đảng và ông kêu gọi sự giám sát, theo dõi của quốc tế trước khi bầu cử diễn ra. Campuchia sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2018.
Chưa có phản ứng nào từ CPP cũng như Thủ tướng Hun Sen trước những cáo buộc của đảng đối lập.
Cuộc bầu cử hồi năm 2013 với chiến thắng của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) làm đảng đối lập thất vọng, cho rằng có gian lận trong bầu cử nên đã tẩy chay quốc hội. Hồi năm 2014, 2 đảng này đạt được thỏa thuận gọi là “trao đổi”, CPP đồng ý nhường cho người của CNRP làm phó chủ tịch quốc hội, đổi lại đảng đối lập phải chấm dứt tẩy chay kéo dài gần một năm.
Tháng 10.2015, CPP đã rút lại thỏa thuận đổi chác, phế truất chức phó chủ tịch của CNRP vì đảng này liên tục miệt thị chính phủ cầm quyền. Vụ truất quyền gây ra rạn nứt mới trong quan hệ giữa 2 đảng lớn và thường xuyên xung đột ở Campuchia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.