Đằng sau đòn nương tay

27/05/2021 06:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua nêu hai lý do để giải thích cho quyết định miễn trừ cấm vận đối với Công ty Nord Stream 2 AG, công ty quản lý dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt cùng tên từ Nga sang Đức.

Dự án trị giá 12 tỉ USD chạy từ Nga qua biển Baltic đến Đức, thay thế cho tuyến đường ống qua Ukraine. Reuters dẫn lời Tổng thống Biden cho biết tuy ông phản đối Nord Stream 2 nhưng vào thời điểm nhậm chức hồi tháng 1, dự án đã gần hoàn thành. Thứ hai, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng việc ban hành lệnh cấm vận vào thời điểm này sẽ gây phản tác dụng, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu.
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng dù Nord Stream 2 AG và Tổng giám đốc điều hành Matthias Warnig liên quan đến hoạt động có thể bị cấm vận theo luật Mỹ nhưng chính quyền không cấm vận với lý do an ninh quốc gia.

Hai Tổng thống Biden - Putin sẽ bàn việc gì tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga tháng 6 ở Thụy Sĩ?

Quyết định mới nhất của Tổng thống Biden gây bất ngờ cho nhiều người vì những phản đối trước đó của ông. Những người chỉ trích cho rằng châu Âu sẽ chịu phụ thuộc vào năng lượng của Nga, trong khi Ukraine sẽ đối diện nguy cơ ngày càng lớn về xung đột quân sự với Nga.
Tuy nhiên, những người ủng hộ cho rằng quyết định mới sẽ giúp giảm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Nga, đồng thời mang lại công cụ mặc cả cho Mỹ trong các vấn đề cấp bách hơn vào lúc này như đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế và đối phó với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.