Đằng sau dự án của Trung Quốc tại Philippines

06/08/2019 10:30 GMT+7

Truyền thông Philippines loan tin các nhà đầu tư Trung Quốc đang có kế hoạch phát triển 3 hòn đảo chiến lược ở miền bắc Philippines thành các đặc khu kinh tế và du lịch .

Theo giới chức, các đảo Fuga ở tỉnh Cagayan, Grande và Chiquita ở vịnh Subic thuộc tỉnh Zambales đều đóng vai trò quan trọng trong an ninh quốc gia. Fuga là đảo cực bắc thứ hai của Philippines giúp tiếp cận dễ dàng Thái Bình Dương và Biển Đông. Trong khi đó, vịnh Subic chỉ cách bãi cạn tranh chấp Scarborough chỉ khoảng 260 km.
Kế hoạch trên là một phần trong khoản đầu tư trị giá gần 12,2 tỉ USD (khoảng 283.000 tỉ đồng) do Trung Quốc cam kết trong chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi tháng 4. Trong đó có kế hoạch xây dựng “thành phố thông minh” trị giá 2 tỉ USD tại đảo Fuga do một tập đoàn Trung Quốc đề xuất.
Tuy nhiên, một quan chức quân sự cấp cao của Philippines bày tỏ lo ngại mục đích cuối cùng của Trung Quốc là sẽ sử dụng đảo Fuga để hỗ trợ các mục tiêu địa chính trị của mình ở Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông.
Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên Salvador Panelo của Phủ tổng thống Philippines chỉ nói “đang chờ đánh giá từ Bộ Quốc phòng”. Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho hay “chưa được hỏi ý kiến” về khía cạnh an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc, song nhấn mạnh sẽ sớm cho đánh giá vấn đề này.  
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.