Đánh bom hàng loạt tại Baghdad, 40 người thiệt mạng

22/12/2011 14:40 GMT+7

(TNO) Ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong làn sóng các vụ đánh bom ở thủ đô Baghdad của Iraq trong hôm nay, 22.12.

(TNO) Ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong làn sóng các vụ đánh bom ở thủ đô Baghdad của Iraq trong hôm nay, 22.12, giữa lúc nước này đối mặt với khả năng xảy ra một cuộc tranh chấp phe phái, theo AFP.

Một quan chức Bộ Nội vụ Iraq giấu tên nói với AFP rằng, có 27 người thiệt mạng và 133 người bị thương trong 11 vụ tấn công phối hợp.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Y tế Ziad Tariq đưa ra con số là 40 người thiệt mạng và 149 người bị thương.


Người dân rời khỏi một khu chung cư bị hư hại trong một vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Các vụ tấn công đẫm máu phần lớn xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng và lực lượng an ninh đã phong tỏa những địa điểm bị tấn công, theo AFP.

Theo giới chức Iraq, các vụ đánh bom xảy ra tại ba quận trung tâm Baghdad là Allawi, Bab al-Muatham và Karrada; các khu ngoại ô Adhamiyah, Shuala và Shaab ở phía bắc, Jadriyah ở phía đông, Ghazaliyah ở phía tây và Al-Amil cùng Dura ở phía nam.

Hiện không rõ thủ phạm của các vụ tấn công. Tuy nhiên, nó xảy đến giữa lúc Iraq đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sau khi lệnh bắt Phó tổng thống người Sunni Tareq al-Hashemi được ban hành.

Cuộc tranh chấp giữa Thủ tướng người Shiite Nuri al-Maliki và lãnh đạo cao cấp nhất của người Sunni đã làm gia tăng lo ngại rằng mối hiềm khích giữa các phe phái tại Iraq sẽ bùng phát trở lại.

Ông Hashemi vốn bị cáo buộc chỉ huy các đội ám sát những quan chức chính phủ song đã lên tiếng phủ nhận các tố cáo.

Ông Maliki đã kêu gọi sa thải Phó thủ tướng Saleh al-Mutlak, người cùng thuộc tập hợp chính trị Iraqiya của người Sunni như ông Hashemi, sau khi ông này mô tả chính quyền do người Shiite chiếm đa số là “độc tài”.

Trong khi đó, nhóm Iraqiya đã tẩy chay quốc hội cùng nội các và ông Maliki đã đe dọa sẽ loại bỏ các bộ trưởng thuộc nhóm này trong chính phủ đoàn kết.

>> Iraq ra lệnh bắt phó tổng thống
>> Lính chiến cuối cùng Mỹ rời Iraq

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.