Dassault chi ‘lót tay’ 1 triệu euro trong phi vụ bán tiêm kích Rafale cho Ấn Độ?

Khánh An
Khánh An
05/04/2021 16:38 GMT+7

Một chuyên san điều tra Pháp đăng thông tin chấn động cho rằng hãng Dassault đã biếu một người Ấn Độ đến 1 triệu euro trong thương vụ 36 chiếc tiêm kích Rafale.

Chuyên san điều tra Mediapart (Pháp) ngày 5.4 đưa tin hãng chế tạo tiêm kích Rafale đã trả 1 triệu euro cho một người Ấn Độ, ngay sau khi Pháp ký hợp đồng bán các tiêm kích này cho Ấn Độ vào năm 2016.
Khoản tiền 508.925 euro được cho là đã chi trả dưới dạng “quà cho khách hàng” từ các tài khoản của hãng Dassault vào năm 2017.
Theo bài báo, các bất thường đầu tiên được phát hiện bởi thanh tra Cơ quan Chống tham nhũng Pháp (AFA) khi kiểm toán định kỳ đối với hãng.
“Công ty cho biết số tiền được dùng để chi trả cho việc sản xuất 50 mô hình tiêm kích Rafale, dù các thanh tra viên không nhận được chứng cứ nào về việc sản xuất các mô hình này”, Mediapart đưa tin, dẫn báo cáo kiểm toán mật.
Tuy nhiên, AFA chưa cảnh báo đến cơ quan công tố, khiến “câu hỏi được đặt ra cho cả hệ thống tư pháp và chính quyền”. Trước đó, chi nhánh về tội phạm tài chính của cơ quan công tố Pháp vào tháng 10.2018 cũng đã nhận được tin báo về những bất thường trong thỏa thuận quốc phòng trên.

Chiến đấu cơ Rafale biểu diễn nhân lễ gia nhập không quân Ấn Độ

Theo báo cáo của AFA, Dassault đã cố gắng hợp lý hóa “món quà lớn hơn bình thường” bằng một hóa đơn chiếu lệ từ một công ty Ấn Độ có tên là Defsys Solutions.
Trả lời Đài India Today TV, tác giả bài báo trên Mediapart Yann Philippin cho biết đó chỉ là một trong 3 kỳ phóng sự về thương vụ tiêm kích giữa Pháp và Ấn Độ. “Tiết lộ lớn nhất sẽ đăng vào kỳ 3”, ông cho biết.
Thỏa thuận trị giá 7,8 tỉ euro liên quan 36 chiếc Rafale được Pháp và Ấn Độ ký kết vào năm 2016. Không quân Ấn Độ đã lập phi đoàn tiêm kích Rafale đầu tiên tại Ambala và dự kiến sẽ lập phi đoàn thứ 2 tại Harimasa ở Tây Bengal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.