Đặt cược lớn, rủi ro nhiều

18/10/2016 09:10 GMT+7

Với chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, sau 5 năm mới lại có tổng thống Philippines thăm Trung Quốc.

Với chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, sau 5 năm mới lại có tổng thống Philippines thăm Trung Quốc, trong bối cảnh ông Duterte đã làm cho mối quan hệ đồng minh chiến lược truyền thống giữa Philippines và Mỹ không còn được mật thiết và tin cậy như trước.
 Ông Duterte đã nhiều lần ngỏ ý cho Trung Quốc thấy mong muốn tìm kiếm mối quan hệ mới với Bắc Kinh, khác trước cả về hình thức lẫn bản chất, trong đó có cả dụng ý không coi trọng đối phó việc Trung Quốc xâm lấn và tranh chấp chủ quyền lãnh thổ bằng quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại cũng như sẵn sàng xa cách Mỹ để được gần Trung Quốc. Ông Duterte đã đặt cược toàn bộ triển vọng của chiến lược đối ngoại vào kết quả chuyến thăm này.
Những phát biểu, hành động và chủ ý của ông Duterte đều có lợi cho Trung Quốc. Trung Quốc nhìn ra từ đó sự phân hóa giữa Mỹ - Philippines và triển vọng Philippines không làm găng với Trung Quốc về bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc đã xâm chiếm bất kể Philippines đã có được lợi thế về pháp lý quốc tế sau phán quyết của tòa trọng tài. Vì thế, Trung Quốc sẽ hết sức tranh thủ ông Duterte. Cái cụ thể ông Duterte muốn có được là Trung Quốc không làm gì thêm ở bãi cạn Scarborough và tăng cường đầu tư vào Philippines.
Những rủi ro tiềm tàng đối với ông Duterte là không dễ dàng được Trung Quốc tin tưởng vì rất hay thay đổi quan điểm, vì Trung Quốc không thể không tính đến thời kỳ sau ông Duterte, vì ông Duterte không thể và không dám chấm dứt mối quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ và vì Trung Quốc có thể tạm ngừng nhưng không từ bỏ ý đồ xâm lấn và tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở khu vực Biển Đông. Ông Duterte có thiện chí, nhưng không có thế trong quan hệ với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.