Đạt Lai Lạt Ma: Thượng đế không thể ngăn khủng bố

24/11/2015 09:59 GMT+7

(TNO) Trước sự kiện khủng bố ở Paris, lãnh tụ tinh thần của Phật giáo Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma , đã lên tiếng cho rằng tất cả những điều này là do con người tạo ra và Thượng đế không thể ngăn chặn được khủng bố.

(TNO) Trước sự kiện khủng bố ở Paris, lãnh tụ tinh thần của Phật giáo Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma, đã lên tiếng cho rằng tất cả những điều này là do con người tạo ra và Thượng đế không thể ngăn chặn được khủng bố.

Đạt Lai Lạt Ma: Thượng đế không thể giúp con người ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố - Ảnh: Reuters
Đạt Lai Lạt Ma đã có một buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Deutsche Welle (Đức) về những vấn đề của Tây Tạng cũng như trao đổi thêm về sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố.
Khi được hỏi: “Ông nghĩ thế nào về cuộc tấn công ở Paris vừa rồi?”, nhà sư Tây Tạng đã trả lời: “Thế kỷ 20 là một kỷ nguyên bạo lực với hơn 200 triệu người chết do chiến tranh và các cuộc xung đột. Giờ đây, chúng ta có nguy cơ lâm vào vết xe đổ của thế kỷ trước nếu không nỗ lực nghiêm túc để đấu tranh vì hòa bình".
"Chúng ta không thể giải quyết vấn đề này chỉ bằng cầu nguyện. Tôi là người của Phật giáo, tôi tin vào việc cầu nguyện. Nhưng rõ ràng chính con người đã tạo ra rắc rối này và giờ chúng ta lại cầu xin Thượng đế giải quyết giùm. Đó là điều phi lý. Tôi tin Thượng đế sẽ nói "bạn phải tự giải quyết lấy, vì bạn là người đã gây ra nó". Chúng ta cần thúc đẩy những giá trị nhân văn, sự hợp nhất và đoàn kết. Nếu thực hiện sớm, hy vọng thế kỷ này sẽ thay đổi. Hãy làm mọi thứ vì hòa bình trong gia đình và xã hội, đừng mong chờ sự giúp đỡ ở Chúa, Phật hoặc các chính phủ” - ông nói thêm.
Tiếp sau là câu hỏi: “Ngài luôn kêu gọi hòa bình và bác ái, nhưng thế giới dường như đang đi hướng ngược lại?”, vị sư Tây Tạng trả lời: "Tôi nghĩ chỉ có một số rất ít những người theo đuổi bạo lực, chiến tranh. Tất cả chúng ta đều là con người và không có cơ sở nào để giết hại người khác. Nếu bạn xem người khác như anh chị em của mình, tôn trọng họ thì sẽ không bao giờ có bạo lực xảy ra".
"Thêm nữa, vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt hôm nay là kết quả của sự khác biệt về tôn giáo và tín ngưỡng. Nhưng nên nhớ rằng, chúng ta đều là một thể thống nhất", ông nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.